สนธิรัตน์สั่งแผนพลังงาน เล็งรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน

สนธิรัตน์สั่งแผนพลังงาน  เล็งรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน

 “สนธิรัตน์” สั่งปรับแผนเออีดีพี ใหม่ คาดเสร็จเร็วๆนี้ ดันเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน ตามแผน 400 เมกะวัตต์ เข้าระบบเร็วขึ้น ภายใน 3 ปี ขณะที่ กบง. ประชุม 21 ต.ค.นี้ เคาะแผนกฟผ.นำเข้าแอลเอ็นจี 1.4 แสนตัน คาดได้ผู้ชนะ พ.ย.นี้ เริ่มนำเข้าทันปลายปีนี้

      นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมพิธีมอบรางวัล Thailand Energy Awards ประจำปี 2562 ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ปี2561-2580 หรือ แผนเอดีดีพี 2018 ใหม่ ให้สอดรับกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี2561-2580 หรือ แผนพีดีพี 2018 ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่

       ทั้งนี้ แผนเออีดีพี ฉบับใหม่ จะต้องรองรับต่อนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมพลังงานชุมชน โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ที่อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดและหลักเกณฑ์ดำเนินโครงการ อีกทั้งจะต้องรองรับส่งเสริมการนำขยะมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า 

      โดยให้จัดทำแผนเร่งรัดดำเนินการเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนตามโควตาเดิมอีก 400 เมกะวัตต์ ให้เข้าสู่ระบบเร็วขึ้น หรือ ดำเนินการภายใน 3 ปี(2563-2565) ซึ่งในเรื่องของขยะนั้น จะต้องมีการประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และกระทรวงมหาดไทยที่เป็นเจ้าภาพหลัก รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย

      ส่วนราคาในการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนนั้น ยังต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน ซึ่งได้ให้หลักการว่าจะต้องอิงจากฐานข้อมูลเดิมที่มีการกำหนดไว้ทั้งส่วนของรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(เอสพีพี)และโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(วีเอสพีพี) ซึ่งหัวใจสำคัญของเรื่องนี้ คือการแก้ไขปัญหาขยะของประเทศที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาในการกำจัด

“ตอนนี้ รัฐบาลจะมีการออกนโยบายใหม่ 2 เรื่อง คือ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน กับ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะต้องเร่งดำเนินการเชิงพาณิชย์ หรือ ซีโอดี ภายในปี 2565 ฉะนั้น จะต้องเร่งดำเนินโครงการเร็วขึ้น ”

 

157140888472

        อย่างไรก็ตาม คาดว่า การจัดทำแผนเออีดีพี ฉบับใหม่ จะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ ส่วนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินนั้น ยังไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการพิจารณาในขณะนี้ ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการนโนบายพลังงาน(กพช.) เมื่อวันที่ 24ม.ค.2562 ได้เห็นชอบแผนพีดีพี 2018 โดยได้ขยายกำลังผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนอีก 400 เมกะวัตต์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และเมื่อรวมกับกำลังผลิตไฟ้ฟาตามแผนเดิม 500 เมกะวัตต์ จะทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าจากขยะรวมเป็น 900 เมกะวัตต์ 

        ขณะเดียวกันเมื่อช่วงต้นปี 2561 กระทรวงพลังงาน โดยขณะนั้นมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มีนโยบายสั่งชะลอโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะลง เพื่อรอประเมินผลโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tarif สำหรับโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตไฟฟ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(Quick Win Projects) จำนวน 12 โครงการ กำลังผลิต77.9 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการระหว่างปี 2562-2564 ให้เสร็จสิ้นก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าไฟฟ้าในอนาคต

       นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ จะมีการพิจารณาแผนการนำเข้าและจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี)ในรูปแบบตลาดจร(spot) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) 

       หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ กฟผ.(บอร์ด กฟผ.) เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 ได้อนุมัติแผนการเปิดประมูลจัดหาแอลเอ็นจี แบบ spot แล้ว ในปริมาณนำเข้า 1.4 แสนตัน 2 ลำ(ลำละ 70,000 ตัน) ซึ่งขณะนี้มีผู้แสดงความสนใจแล้วประมาณ 41 ราย คาดว่าจะคัดเลือกผู้ชนะการประมูลได้ พ.ย.นี้ และเริ่มนำเข้าภายในปลายปีนี้ โดย กฟผ.จะนำแนวทางดังกล่าวเสนอต่อ กบง. พิจารณารายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ทั้งระยะเวลานำเข้า และปริมาณ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าของประเทศ รวมถึง กบง.จะพิจารณารายละเอียดการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนด้วย ซึ่งหลังจากนั้นจะต้องรอนำเสนอที่ประชุมกพช. ช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ พิจารณาอนุมัติก่อนจะขับเคลื่อนโครงการต่อไป