‘ปากีสถาน’เสี่ยงโดนบัญชีดำท่อน้ำเลี้ยงก่อการร้าย

‘ปากีสถาน’เสี่ยงโดนบัญชีดำท่อน้ำเลี้ยงก่อการร้าย

องค์กรต้านฟอกเงินเตือน ปากีสถานเสี่ยงโดนขึ้นบัญชีดำประเทศที่ล้มเหลว ต่อสู้กับการฟอกเงินและท่อน้ำเลี้ยงก่อการร้ายไม่สำเร็จ หากไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการภายใน 4 เดือน

นายหลิว เซี่ยงหมิน ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (เอฟเอทีเอฟ) แถลงในกรุงปารีส “แม้ปากีสถานจะรับรองอย่างแข็งขันแก้ไขข้อบกพร่องนี้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร หากภายในเดือน ก.พ.2563 ปากีสถานยังไม่ดำเนินการก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด เอฟเอทีเอฟจะพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติม เป็นไปได้ว่าอาจขึ้นบัญชีดำ”

ปากีสถานเคยอยู่ในบัญชีสีเทาของเอฟเอทีเอฟมานานหลายปี ก่อนถูกถอดออกไปในปี 2558 หลังจากต่อสู้กับการให้เงินอุดหนุนการก่อการร้ายคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ

จากนั้นกลับมาติดบัญชีสีเทาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งปากีสถานเห็นชอบ 27 มาตรการตามแผนปฏิบัติการควบคุมการโอนเงินผิดกฎหมายของกลุ่มก่อการร้ายที่ปฏิบัติการภายในประเทศ เอฟเอทีเอฟเผยว่า ปากีสถานทำได้เพียง 5 มาตรการเท่านั้น

ด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ที่ได้รับเลือกตั้งมาในปี 2561 พยายามขจัดภัยคุกคามก่อการร้าย แต่ก็เจอแรงกดดันอย่างหนักจากมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการกู้ยืมเงินจากไอเอ็มเอฟรอบล่าสุด

นายหลิวระบุด้วยว่า รัฐบาลปากีสถานแสดงให้เห็นถึงเจตจำนงค์ทางการเมืองอันแข็งแกร่งว่าจะปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ โดยเอฟเอทีเอฟจะฝึกอบรมและให้ความช่วยเหลือทุกอย่างที่จำเป็น พร้อมขอให้สมาชิกและเครือข่ายทั่วโลกมาช่วยด้วย

สำหรับประเทศที่ถูกเอฟเอทีเอฟขึ้นบัญชีดำมีเพียงเกาหลีเหนือและอิหร่านเท่านั้น ซึ่งถูกตัดขาดไม่ให้เข้าถึงระบบการเงินโลกและความช่วยเหลือจากนานาชาติ