'สนธิรัตน์' เตรียมนั่งหัวโต๊ะ ถก 'กบง.' วันที่ 21 ต.ค.นี้

'สนธิรัตน์' เตรียมนั่งหัวโต๊ะ ถก 'กบง.' วันที่ 21 ต.ค.นี้

"สนธิรัตน์" เตรียมนั่งหัวโต๊ะ ถก "กบง." วันที่ 21 ต.ค.นี้ เคาะแผนเปิดประมูลจัดหาและนำเข้าแอลเอ็นจี รูปแบบตลาดจร ของ กฟผ. ปริมาณ 1.4 แสนตัน คาดได้ผู้ชนะ พ.ย.นี้ เริ่มนำเข้าทันปลายปีนี้

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.62 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน จะมีการพิจารณาแผนการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี)ในรูปแบบตลาดจร(spot) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ กฟผ.(บอร์ด กฟผ.) เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 ได้อนุมัติแผนการเปิดประมูลจัดหาแอลเอ็นจี แบบ spot แล้ว ในปริมาณนำเข้า 1.4 แสนตัน 2 ลำ (ลำละ 70,000 ตัน) ซึ่งขณะนี้มีผู้แสดงความสนใจแล้วประมาณ 41 ราย คาดว่าจะคัดเลือกผู้ชนะการประมูลได้ พ.ย.นี้ และเริ่มนำเข้าภายในปลายปีนี้ โดย กฟผ.จะนำแนวทางดังกล่าวเสนอต่อ กบง. พิจารณารายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ทั้งระยะเวลานำเข้า และปริมาณ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าของประเทศ

รวมถึง กบง.จะพิจารณารายละเอียดการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนด้วย ซึ่งหลังจากนั้นจะต้องรอนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ พิจารณาอนุมัติก่อนจะขับเคลื่อนโครงการต่อไป