'โฮปเวลล์' ขอเจรจา! คมนาคมสั่งรฟท.เบรกยื่นศาลระงับค่าโง่หมื่นล้าน

'โฮปเวลล์' ขอเจรจา! คมนาคมสั่งรฟท.เบรกยื่นศาลระงับค่าโง่หมื่นล้าน

"ศักดิ์สยาม" สั่งการรถไฟฯ เบรกยื่นศาลปกครองขอระงับจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้าน หลังโฮปเวลล์ยื่นเสนอขอเจรจาใหม่

วันนี้ (18 ต.ค.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มอบอำนาจให้นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ ยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ต่อศาลปกครองกลาง กรณีรับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ขัดต่อกฎหมาย ประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 281 ว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และขัดต่อระเบียบสำนักงานทะเบียน หุ้นส่วนบริษัท ว่าด้วยการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัท ซึ่งทำให้บริษัทโฮปเวลล์ ฯขาดคุณสมบัติที่เข้าทำสัญญาสัมปทาน โครงการก่อสร้างทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคน 3 ตอน (กรุงเทพ- บางซื่อ ยมราช –มักกะสัน มักกะสัน-แม่น้ำ) ตั้งแต่แรก สร้างความเสียหายให้กับรฟท.ในฐานะที่รฟท.เป็นผู้ทำสัญญาและการบังคับตามสัญญา ตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลการ และคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่ให้รฟท.และกระทรวงคมนาคมต้องชดใช้ชำระเงินให้แก่บริษัทโฮปเวลล์ จำนวนทั้งสิ้น 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 % ต่อปี ภายใน 180 วัน นับจากคดีสิ้นสุด

นายนิติธร กล่าวว่า ได้มอบหมายจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้ช่วยเข้ามาดูคดีหลังจากพบหลักฐานใหม่ ว่า การจดทะเบียนบริษัทโฮปเวลล์ฯ ไม่เป็นไปตามกฎหมายจดทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท ประกอบกับมติครม.เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2532 เห็นชอบให้บริษัทโฮปเวลล์ โฮลดิ้ง (ฮ่องกง) จำกัด เป็นคู่ทำสัญญาสัมปทานดังกล่าว แต่ในขั้นตอนการสัญญากลับเป็นบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย)

ดังนั้นวันนี้ ตนจึงมายื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลฯ ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อพิจารณาระงับการบังคับตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดเป็นการชั่วคราว จนกว่าคดีที่รฟท.ฟ้องเพิกถอนการจดทะเบียนบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด สิ้นสุด หากศาลรับฟ้องคดีนี้ถือว่า โครงการโฮปเวลล์ฯนี้เข้าข่ายทุจริต ต้องมีการสอนสวนหาผู้รับผิดชอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายนิติธร และทีมงานฝ่ายกฎหมาย ได้เปลี่ยนใจไม่ยื่นคำร้องต่อศาล โดยกล่าวก่อนเดินทางกลับว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากคณะทำงานของรมว.คมนาคม ว่า ทางบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ติดต่อมาขอเจรจากับกระทรวงคมนาคม และ รฟท. เพื่อหาทางออกร่วมกันใหม่

ทางบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จะไม่ยื่นคัดค้าน หากกระทรวงคมนาคม และ รฟท. ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอให้ศาลฯ ขยายเวลาการบังคับตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด จนกว่าการเจรจาจะได้ข้อยุติ ดังนั้นวันนี้จึงต้องยุติการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อรอฟังผลการเจรจาระหว่างบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) กับกระทรวงคมนาคม และ รฟท.ก่อน