ส่งออก 'อาหาร-เครื่องดื่ม' ปีหน้าเหนื่อย 'บาทแข็ง-แข่งเดือด' กดดัน

ส่งออก 'อาหาร-เครื่องดื่ม' ปีหน้าเหนื่อย 'บาทแข็ง-แข่งเดือด' กดดัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ ส่งออกอาหารและเครื่องดื่มปีหน้าเหนื่อย โตชะลอ แข่งขันสูง บาทแข็งกดดัน ขณะที่เทรนด์ผู้บริโภคในอนาคต จะเป็นตัวกำหนดทิศทางการส่งออก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การส่งออกอาหารและเครื่องดื่มของไทยทั้งปี 2562 จะเติบโต 3.5% (YoY) หรือคิดเป็นมูลค่าราว 26,600 ล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากสินค้าส่งออกสำคัญในกลุ่มผลไม้สด-แช่แย็นแช่แข็ง สินค้าปศุสัตว์ (ไก่) ที่ขยายตัวสูงและยังเป็นที่ต้องการของคู่ค้าปลายทางสำคัญโดยเฉพาะตลาดจีนและอาเซียน

สำหรับ ปี 2563 มูลค่าการส่งออกอาหารและเครื่องดื่ม น่าจะเติบโตในกรอบที่จำกัด จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว การแข่งขันสูงจากคู่แข่งในตลาด รวมถึงเงินบาทที่อาจยังมีแนวโน้มจะแข็งค่า ในขณะที่การเข้าไปขยายฐานการผลิตและจำหน่ายของผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยในตลาดคู่ค้าทดแทนการส่งออก ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มูลค่าการส่งออกอาหารและเครื่องดื่มในบางรายการมีแนวโน้มชะลอตัวลง ทำให้เบื้องต้นคาดว่า มูลค่าการส่งออกอาหารและเครื่องดื่มปี 2563 น่าจะอยู่ที่ระดับ 26,000-27,100 ล้านดอลลาร์ หรือมีอัตราการขยายตัวอยู่ระหว่าง -2.0% ถึง 2.0% (YoY)

ในระยะข้างหน้าสินค้าที่สอดรับกับเทรนด์ผู้บริโภคในอนาคต เช่น เกษตรอินทรีย์ อาหารสุขภาพ โปรตีนทางเลือกจากพืชและแมลง อาหารทางการแพทย์ อาหารพร้อมรับประทาน (RTE) ฯลฯ น่าจะเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการเติบโตและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดปลายทาง ซึ่งปัจจุบันเติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ย แม้มูลค่าจะไม่สูงมากแต่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง