เฟซบุ๊คเตือนสหรัฐ“ลิบรา”ล้มเหลวอาจเปิดช่องให้จีนชนะ

เฟซบุ๊คเตือนสหรัฐ“ลิบรา”ล้มเหลวอาจเปิดช่องให้จีนชนะ

เฟซบุ๊ค อิงค์ บริษัทโซเซียลมีเดียยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เตือนรัฐบาลสหรัฐว่า การสกัดแผนการออกสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า ‘ลิบรา’ ของเฟซบุ๊ค อาจนำมาซึ่งชัยชนะของจีนในสนามนี้

นายเดวิด มาร์คัส ผู้บริหารโครงการลิบราของเฟซบุ๊ค ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า จีน กำลังพัฒนาระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลให้สามารถใช้งานได้ทั่วโลก แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐกลับกำลังพยายามควบคุมสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ค พร้อมกับกล่าวว่า ความก้าวหน้าของจีนอาจเป็นภัยคุกคามต่ออิทธิพลของสหรัฐอย่างแท้จริง

“อีก 5 ปีนับจากนี้ หากเรายังไม่มีคำตอบที่ดีขึ้น ก็เป็นไปได้ที่จีนจะผงาดขึ้นมาอีกครั้ง ในฐานะประเทศที่ใหญ่ที่สุดของโลก ที่เป็นเจ้าของเงินดิจิทัลบนบล็อกเชนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพวกเขา ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกกลับต้องถูกปิดกั้นการเข้าถึงและการออกสกุลดิจิทัลจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ เมื่อเวลานั้นมาถึงก็อาจไม่มีทางเลือกใดหลงเหลืออยู่” นายมาร์คัส กล่าว

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่โครงการออกสกุลเงินลิบรา ซึ่งเฟซบุ๊ค ประกาศออกมาเมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และมีแผนจะเริ่มใช้ในปีหน้า กำลังเผชิญอุปสรรคจากการตรวจสอบโดยนักการเมือง หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบ และเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางทั่วโลก ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ค 2.38 พันล้านรายนำสกุลเงินดังกล่าวไปใช้อย่างแพร่หลายนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน และสนับสนุนการฟอกเงินผิดกฎหมาย

ล่าสุด บริษัทด้านการชำระเงินหลายแห่ง นำโดย เพย์พาล โฮลดิ้งส์ อิงค์ของสหรัฐ ตามด้วยมาสเตอร์การ์ด, วีซ่า อิงค์, อีเบย์ อิงค์ และ สไตรป์ อิงค์ของสหรัฐ รวมถึงบริษัทเมอร์คาโด ปาโกของเม็กซิโก พากันถอนตัวจากสมาคมลิบราของเฟซบุ๊ค จนส่งผลให้สมาคมลิบราไม่เหลือสมาชิกที่เป็นบริษัทด้านการชำระเงิน ซึ่งเท่ากับว่าสมาคมลิบราจะไม่สามารถพึ่งพาบริษัทระดับโลกในการช่วยผู้บริโภคแปลงสกุลเงินของตนเป็นสกุลเงินลิบรา และเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมใดๆ อีกต่อไป

ส่วนสมาชิกที่เหลืออยู่ในสมาคมลิบรานั้นส่วนใหญ่ประกอบด้วยบริษัทที่ทำธุรกิจร่วมทุน, สื่อสารโทรคมนาคม, บล็อกเชน และเทคโนโลยี รวมถึงองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร (เอ็นจีโอ)