แม้ Brexit และสงครามการค้าไม่แน่ แต่การลดดอกเบี้ยของเฟดช่วยจำกัด downside

แม้ Brexit และสงครามการค้าไม่แน่ แต่การลดดอกเบี้ยของเฟดช่วยจำกัด downside

อังกฤษบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป ด่านสำคัญคือลุ้นผ่านสภาฯ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษทวีตว่าได้บรรลุข้อตกลงกับทางสหภาพยุโรป ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางประธานกรรมาธิการยุโรปว่าทั้งฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งเป็นประเด็นบวกช่วงสั้น แต่การยืนยันข้อตกลงคือการได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุดและอดีตนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ ประสบความล้มเหลวถึง 3 ครั้งก่อนที่จะตัดสินใจลาออก ดังนั้นประเมินจิตวิทยาเชิงบวกในช่วงสั้นจะยังอยู่ในระดับจำกัดจนกว่าข้อตกลงจะได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

การเจรจาการค้ายังมีประเด็นข้อเรียกร้องจากทางจีน แม้สหรัฐฯและจีนจะให้สัมภาษณ์ตรงกันว่าการเจรจาการค้ารอบนี้มีความคืบหน้าในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ยังมีประเด็นที่อาจเป็นปัจจัยสะดุด นั้นคือแม้สหรัฐฯตกลงที่จะระงับการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน แต่ทางจีนมีการส่งสัญญาณถึงความต้องการให้สหรัฐฯ “ยกเลิกการเก็บภาษี ไม่ใช่เพียงการเลื่อนออกไป ทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายของการเจรจายังมีความเสี่ยงและข่าวสารที่ออกมาก่อนได้ข้อสรุปจะทำให้ตลาดยังคงมีโอกาสผันผวน

การลดดอกเบี้ยของเฟด ช่วยจำกัดความเสี่ยงทางลง แม้ประเด็น Brexit และสงครามการค้าอาจจะผันผวนก่อนได้ข้อสรุป แต่เราประเมินตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯและจีนที่อ่อนแอลง เป็นปัจจัยที่ทำให้สหรัฐฯและจีนมีโอกาสพิจารณาจำกัดของเขตของสงครามการค้าด้วยการทำข้อตกลงชั่วคราว ขณะที่การลดดอกเบี้ยของเฟดที่น่าจะเกิดในช่วงปลายเดือน จะช่วยจำกัดความเสี่ยงของตลาดภาพใหญ่อีกทาง

เราเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง เพื่อให้สอดคล้องกับมุมมองของเราที่คาดตลาดเป็นบวกในช่วงไตรมาส 4/62 เราเน้น selective buy หุ้น 1) สาธารณูปโภคที่ยังไม่แพง WHAUP, BGRIM, SSP, NNCL 2) กลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันทรงตัว อาทิ EPG, BJC, BGC, DCC โรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO 3) กลุ่มโรงแรม AOT, MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ADVANC, STEC, VRANDA*, TEAMG, MTC, SAWAD, VNT*, CPN

ภาพรวมกลยุทธ์ แม้ผันผวนระหว่างทางแต่ภาพรวมยังเป็นการเคลื่อนไหวแกว่งตัวขึ้นทดสอบ 1635-1650 จุด เน้นหุ้นพื้นฐานดี ราคาไม่แพง และมีแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ CPN, MINT / EPG* (เป้า 10, ตัดขาดทุน 7.20), TRUE (เป้า 5.60, ตัดขาดทุน 5.10)

แนวรับ 1624 จุด / แนวต้าน : 1635-1643. สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

เยอรมนีหั่น GDP ปี 63 เหลือ 1% รัฐบาลเยอรมนีหั่นคาดการณ์อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ปี 63 เหลือ 1% จากคาดการณ์เดิมที่ 1.5% ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ

คาดยอดค้างสต๊อกคอนโดสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ธอส.คาดยอดค้างสต๊อกคอนโดปี 63 พุ่งแตะ 63,683 หน่วย และปี 64 ที่ 63,733 หน่วย สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มสินเชื่อ

จีนคาดผลผลิตหมูฟื้นตัวก่อนสิ้นปีเจาหน้าที่กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนเปิดเผยว่าการผลิตเนื้อหมูในจีนมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวขึ้นก่อนที่จะถึงสิ้นปีนี้ และจะกลับมาอยู่ระดับปกติในปีหน้า

ค่าการกลั่นฟื้นตัวมาอยู่ที่ 4.01 เหรียญ/บาร์เรล +24.3% จากวันก่อนหน้า และดีดตัวขึ้นจากต่ำสุดเพียง 1.25 เหรียญ/บาร์เรล หลังค่าระวางเรือที่พุ่งสูงเริ่มลดระดับลง

CPN – CPN ให้ CPNREIT เช้าสินทรัพย์ 5 โครงการมูลค่า 48,560 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงการต่ออายุสาขาเซ็นทรัลพระราม 2 เป็นปัจจัยบวกต่อความต่อเนื่องของกระแสรายได้ของ CPNREIT

ประเด็นติดตาม: 18 ต.ค. – ประชุม ครม.เศรษฐกิจ / 17-18 ต.ค. – สภาฯพิจารณางบปี 2563 / 25 ต.ค.กลุ่ม CP นัดเซ็นสัญญา High-speed Train /

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)