เตรียมกู้ซากช้างป่าตัวที่ 4 และ 5 หลังตกน้ำตกเหวนรกในเขาใหญ่กว่าอาทิตย์

เตรียมกู้ซากช้างป่าตัวที่ 4 และ 5 หลังตกน้ำตกเหวนรกในเขาใหญ่กว่าอาทิตย์

กรมอุทยานฯ เตรียมจัดรับฟังความคิดเห็นหามาตรการป้องกันเหตุในอนาคต

นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือช้างป่าตกน้ำตกเหวนรก เปิดเผยวันนี้ว่า ทีมเจ้าหน้าที่ยังคงเข้าดำเนินการเก็บกู้ซากช้างป่า โดยวันนี้การเก็บกู้ซากช้าง สามารถเข้าถึงซากที่ 4 และ 5 แล้ว แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสองข้างของลำห้วยบริเวณด้านในเป็นผาชัน ต้องฝ่าสายน้ำเชี่ยวเข้าไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกคนยังปฏิบัติภารกิจกันอย่างทุ่มเทเพื่อให้ภารกิจเก็บกู้ซากช้างป่าให้แล้วเสร็จ โดยทาง ผอ. ศูนย์ฯ ได้กำชับให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่กันด้วยความระมัดระวังโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

นายวิชัยกล่าวว่า วิธีการทำลายซากช้างป่าทั้ง 2 ตัววันนี้ จะทำการเผาเพื่อทำลายซาก ไม่ให้มีผลกระทบทางน้ำใต้เขื่อนขุนด่านปราการชลต่อไป

สำหรับซากช้างป่าที่พบล่าสุด 2 ตัว อยู่ในน้ำตกชั้นที่ 5 แต่เลยเหนือขึ้นไปจากจุดที่พบก่อนหน้ารวม 3 ตัว มีการเดินทางระยะไกลกว่า 4 กม.ใช้เวลาประมาณ3-4ชม.ตัดป่าดงดิบ พร้อมปีนป่ายหน้าผาลาดชัน พราะพื้นที่ในน้ำตกเหวนรกที่จำกัด และเนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากเป็นอุปสรรค

ในส่วนของซากช้างที่เก็บกู้ได้ 3 ตัวแรก ได้ชำแหละซากพร้อมขุดหลุมฝังกลบซากโรยปูนขาว และได้นิมนต์พระสงฆ์ รวม 4 รูปสวดบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง ณ คลองต้นไทร ปากลำห้วยแล้ว

ในเวลาเดียวกัน นักอนุรักษ์ เข็มทอง โมราษฏร์ ผู้จัดการกลุ่มเด็กรักษ์ป่าภาคอิสาน ยังคงปักหลัก อดอาหาร โดยจะขอดื่มเพียงน้ำ แต่อาหารจะยังอดต่อไปจนถึงวันที่21.เพื่อให้ครบ11วัน ตามจำนวนช้าง11ตัวที่ตกเหวตาย เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง และหลังจากวันที่ 21 จะกลับไปเตรียมข้อมูลเพื่อมาร่วมพูดคุยในเวทีที่ทางกรมฯจะจัดขึ้นต่อไป

นายเข็มทอง หรือพี่จืด ปักหลักหน้าอุทยานฯ ฝั่งปากช่อง อดอาหาร-น้ำประท้วง หลังจากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว เพื่อเรียกร้องให้กรมอุทยานฯ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และร้านค้าปากทางเข้าเหวนรกที่ขวางเส้นทางช้างป่าเดิน อ้างว่าเป็นเหตุช้างตกเหวนรกซ้ำซ้อน

กรมอุทยานฯ จึงสั่งการให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันที่ 30 .. นี้

ภาพ การกู้ซากช้าง 3 ตัวแรก เป็นไปด้วยความยากลำบาก/ กรมอุทยานฯ