สะเทือนวงการ เมื่อโตโยต้ารับมือ "คนเลิกซื้อรถ"..!!

สะเทือนวงการ เมื่อโตโยต้ารับมือ "คนเลิกซื้อรถ"..!!

การขยับตัวครั้งล่าสุดของโตโยต้า น่าจะเป็นการเริ่มต้นปรับตัวรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ และยุคอนาคต ที่มีความเป็นได้ว่าจะไม่ซื้อรถยนต์

แนวโน้มนี้เกิดขึ้นในหลายๆ ที่ โดยเฉพาะญี่ปุ่นซึ่งช่วงต้นปีที่ผ่านมาสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น หรือ JAMA สำนักงานสิงคโปร์ที่เดินทางมาไทยเล่าให้ฟังว่า คนหนุ่มสาวญี่ปุ่นขาดแรงจูงใจในการซื้อรถมาพักใหญ่แล้ว และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตลาดรถยนต์ซึม

โตโยต้ามองว่าแนวโน้มการไม่อยากเป็นเจ้าของรถอาจจะเกิดขึ้นในไทยจึงร่วมมือกับบริษัทในเครือ อย่างบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว “KINTO” ธุรกิจออนไลน์ ให้ลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาวเป็นครั้งแรกในไทย

โตโยต้าบอกว่า ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปมากเทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของลูกค้าเปลี่ยนไปลูกค้ากลุ่มหนึ่งมองหาทางเลือกในการใช้รถที่มีความอิสระ ยืดหยุ่น ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายในอนาคตหากซื้อรถมาใช้งาน จึงเปิดตัวธุรกิจนี้

แน่นอน!ถูกยกมาจากบริษัทแม่ ญี่ปุ่น ที่เพิ่งเปิดในปีนี้เช่นกัน และไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดตัว “KINTO”

157136211616

หลักการง่ายๆ ลูกค้าจ่ายเงินครั้งเดียวตลอดอายุสัญญา ไม่ต้องจ่ายเงินดาวน์ รวมถึงการบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน จึงไม่ต้องวิตกเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่างๆ จากการใช้รถที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หรือกังวลกับราคาขายต่อ

ส่วนค่าบริการก็จะแตกต่างกันออกไป ตามแพคเกจที่มีทั้งแบบไลท์ หรือ ใช้งานไม่เกิน 1.5 หมื่น กม./ปี มีเดียม ไม่เกิน 2.5 หมื่น กม. และอัลติเมท ไม่เกิน 4 หมื่น กม. และแตกต่างตามระยะสัญญาที่มีให้เลือกคือ 36 เดือน และ 48 เดือนรมถึงรุ่นรถที่เลือก ซึ่งมีทั้ง คัมรี่, ซี-เอชอาร์, วีออส, ยาิส และยาริส เอทีฟ

เป็นแผนธุรกิจที่ติดตามว่าแนวคิดการใช้รถโดยไม่ได้เป็นเจ้าของรถ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่คนไทยให้ความสำคัญอย่างมก จะได้รับการยอมรับมากน้อยแค่ไหน