“คุดโลว์”เผยเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้ามากใกล้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน

“คุดโลว์”เผยเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้ามากใกล้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าอย่างมีไม่เคยเป็นมาก่อนในการเจรจาข้อตกลงการค้า

นายคุดโลว์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี โดยระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าในส่วนที่เกี่ยวกับบริการทางการเงิน สกุลเงิน และอื่นๆ พร้อมเผยด้วยว่า เขามองเห็นแรงผลักดันที่จะนำไปสู่การบรรลุข้อตกลง

ทั้งนี้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าบางส่วนกับจีน โดยสหรัฐตกลงที่จะระงับการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพื่อแลกกับการที่จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากจากสหรัฐ รวมทั้งยังมีความคืบหน้าในด้านการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐระบุว่า การเจรจาทำข้อตกลงส่วนใหญ่จะดำเนินต่อไป เพื่อที่จะลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีน และทำการปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรม อาทิ การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวภายหลังการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่แล้วว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงขั้นต้นที่สำคัญมาก ซึ่งครอบคลุมถึงการซื้อสินค้าเกษตร การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา บริการด้านการเงิน และประเด็นสกุลเงิน

ด้านนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวกับปธน.ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวว่า เขาพอใจกับความคืบหน้าอย่างมากในหลายๆ ด้าน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า สหรัฐจะระงับการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นจาก 25% เป็น 30% ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ขณะที่จีนตกลงที่จะซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐมูลค่าราว 4-5 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับในปัจจุบันที่ 8 พันล้านดอลลาร์