สหรัฐ-ตุรกีเห็นพ้องหยุดยิงในซีเรียหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

สหรัฐ-ตุรกีเห็นพ้องหยุดยิงในซีเรียหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

สหรัฐ-ตุรกีเห็นพ้องหยุดยิงในซีเรียหนุนราคาน้ำมันดิบ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(17ต.ค.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 57 เซ็นต์ ปิดที่ 53.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 49 เซ็นต์ ปิดที่ 59.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบทั้งสองประเภทปรับตัวขึ้น หลังนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงว่าบรรลุข้อตกลงกับ ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวนของตุรกีพื่อหยุดยิงทางภาคเหนือของซีเรีย ถือเป็นการยุติปฏิบัติการรุกรานของกองทัพตุรกี ที่โจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดมานาน 8 วัน

นายเพนซ์ เปิดเผยหลังจากเสร็จสิ้นการเจรจาวิกฤตกับนายเออร์ดวนว่า ภายใต้ข้อตกลงนี้ การปฏิบัติการทางทหารทุกอย่างจะยุติลงเพื่อเปิดทางให้นักรบเคิร์ดวายพีจีถอนกำลังออกจากพื้นที่ปลอดภัยในช่วงเวลา 120 ชั่วโมง และปฏิบัติการทางทหารของกองทัพตุรกีจะสิ้นสุดเมื่อการถอนกำลังเสร็จสมบุรณ์

ทั้งนี้ ตุรกี มองว่ากลุ่มชาวเคิร์ดเป็นกลุ่มก่อการร้าย และระบุว่า เป้าหมายการโจมตีครั้งนี้คือการสร้างเขตปลอดภัยที่ไม่มีนักรบเคิร์ด พร้อมทั้งจะนำผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตุรกีราว 2 ล้านคนมาอยู่อาศัยที่นี่ แต่ผู้ลี้ภัยจำนวนมากไม่ใช่ชาวเคิร์ด ทำให้ผู้ไม่เห็นด้วยเตือนว่า การทำแบบนี้อาจนำไปสู่การล้างชาติพันธุ์ชาวเคิร์ดที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว