'สมคิด' โรดโชว์จีนอีกรอบ ดึงลงทุนอีอีซี

'สมคิด' โรดโชว์จีนอีกรอบ ดึงลงทุนอีอีซี

การเยือนจีนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประเทศจีนกับประเทศไทยในฐานะที่ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน ซึ่งหากสร้างความเชื่อมโยงกันได้จะเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างมากในอนาคต

พื้นที่ Greater Bay Area (GBA) ของจีนที่ประกอบด้วย 9 เมืองและเขตการปกครองพิเศษ 2 แห่งในจีนตอนใต้ ได้แก่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และเขตบริหารพิศษมาเก๊าถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลไทยต้องการเชื่อมการลงทุนระหว่าง GBA กับ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อผลักดันให้ศูนย์กลางภูมิภาคทั้ง 2 แห่ง เชื่อมโยงการค้าและการลงทุนร่วมกัน

นายสมคิด จตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 20–25 ต.ค.2562 จะเดินทางพร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อเยือนมณฑลกวางตุ้งและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน 

การเยือนจีนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประเทศจีนกับประเทศไทยในฐานะที่ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน ซึ่งหากสร้างความเชื่อมโยงกันได้จะเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างมากในอนาคต

ก่อนหน้านี้ฮ่องกงได้มาเปิด สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง (Hong Kong Economic and Trade Office : HKETO) ในกรุงเทพฯ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งฮ่องกงตัดสินใจที่จะเปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ เพราะเห็นถึงความสำคัญของการค้าการลงทุน และหลังจากนี้จะมีการหารือกับผู้บริหารระดับสูงของเมืองต่างๆใน GBA ถึงแนวทางการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจมากขึ้นในระยะต่อไป

“ที่ผ่านมาได้หารือกับนายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรี และหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีนแล้วว่า เราต้องการสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง GBA กับไทยให้เกิดความร่วมมือที่ส่งเสริมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งในการไปเยือนในครั้งนี้จะพบกับผู้บริหารและผู้นำระดับสูงของกวางตุ้ง รวมทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง ซึ่งจะได้หารือกันในเรื่องนี้ร่วมกันอย่างจริงจังหลังจากนี้”

รวมทั้งในการเดินทางไปเยือนจีนครั้งนี้ผู้บริหาร สกพอ.จะมีการลงนามร่างบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง โดยร่างบันทึกความเข้าใจฉบับนี้สืบเนื่องมาจากการหารือร่วมกันระหว่าง สกพอ.กับรองเลขาธิการรัฐบาลมณฑลกวางตุ้งเมื่อเดือน พ.ค.2562 ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะสร้างความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอีอีซี กับมณฑลกวางตุ้งและพื้นที่ GBA ซึ่งจะสร้างประโยชน์ให้กับทั้ง 2 ฝ่าย

สำหรับสาระสำคัญของร่างบันทึกความร่วมมือฉบับนี้ คือ การเสริมสร้างความเข้มแข็งและความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในสาขาที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความสนใจ ประกอบด้วย การส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่าย เพื่อการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอีอีซี กับ GBA 

รวมถึงจะสร้างความร่วมมือในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย ด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม รวมทั้งด้านการศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งนี้ร่าง MOU ฉบับนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

“ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่าง สกพอ. กับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่าย ในการสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดมากขึ้นระหว่างอีอีซี กับมณฑลกวางตุ้ง และโครงการอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า" 

รวมถึงการสร้างความร่วมมือในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน และด้านการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา และนวัตกรม และด้านการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

157132329594