เอ็นคอนเส็ปท์ เปิดแอพเรียนฟรีภาษาอังกฤษ ลดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

เอ็นคอนเส็ปท์ เปิดแอพเรียนฟรีภาษาอังกฤษ ลดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

สถาบันเอ็นคอนเส็ปท์ นำระบบวีดิโอสตรีมมิ่งมาช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้เรียน เปิดโอกาสให้ทบทวนบทเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ เผยร่วม ศธ.พัฒนาแอพพลิเคชั่นช่วยคนไทยเข้าถึงความรู้ภาษาอังกฤษ หวัง ลดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

สถาบันเอ็นคอนเส็ปท์ขานรับเทรนด์เทคโนโลยีดิจิทัล นำระบบวีดิโอสตรีมมิ่งมาช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้เรียน เปิดโอกาสให้ทบทวนบทเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ เผยร่วม ศธ.พัฒนาแอพพลิเคชั่นช่วยคนไทยเข้าถึงความรู้ภาษาอังกฤษโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หวัง ลดเหลื่อมล้ำทางการศึกษา


นางสาวอริสรา ธนาปกิจ หรือ ครูพี่แนน ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการสถาบันสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ อี-แอคเคเดมี่ (Enconcept E-Academy) เปิดเผยว่า สถาบันสถาบันสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ฯ ได้พัฒนาเทคนิคการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนุก มีทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษและเข้าใจเนื้อหาสาระ ล่าสุดนำเทคโนโลยีวีดิโอสตรีมมิ่งมาใช้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทบทวนบทเรียนซ้ำได้ทุกที่ทุกเวลาและบ่อยครั้งได้ตามต้องการผ่านสมาร์ทดีไวซ์ในทุกแพลตฟอร์ม (selfu.com/download) รวมทั้งได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นรวม 20-30 แอพฯ ใช้เสริมการเรียนการสอนภายในสถาบันฯ อาทิ MyFlashcard แอพฯที่ช่วยด้านการท่องศัพท์, MyMemolody แอพฯ บทเพลงที่ช่วยให้ได้คำศัพท์ บทสนทนาหรือสำนวนต่างๆ อีกทั้งมีแอพฯที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถติดตามดูพัฒนาการ ทั้งยังร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาแอพฯ ที่บุคคลทั่วไปสามารถดาวน์โหลดติดตั้งได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เช่น echoenglish มีการดาวน์โหลดแล้วกว่า 1 ล้านครั้ง นำเสนอคอนเทนท์กว่า 1,000 บทเรียน โดยมุ่งหวังที่จะให้ทุกอาชีพเข้าถึงภาษาอังกฤษ ทั้งพ่อค้าแม่ค้า แท็กซี่ รปภ. ก็เริ่มต้นได้


“ยกตัวอย่างฟังก์ชั่นฝึกทักษะการออกเสียง จะมีเสียงตัวอย่างให้ออกเสียงตามพร้อมทั้งประเมินให้คะแนน หรือให้พูดซ้ำจนกว่าจะผ่าน ผู้เรียนจะรู้สึกสนุกในการฝึกออกเสียงกับระบบอัตโนมัติ และที่สำคัญคือไม่อายกับการออกเสียงที่ไม่คุ้นเคย เมื่อถึงเวลาที่ต้องนำมาใช้จริงก็จะช่วยความประหม่าและความเครียดได้”

ตัวอย่างแอพฯ ถัดมาคือ “ติวฟรี.คอม” ซึ่งเป็นโปรเจคของ ศธ. ที่มอบหมายให้เอ็นคอนเส็ปท์ดำเนินการ โดยการเชิญชวนติวเตอร์ที่มีชื่อเสียงในแต่ละวิชาจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ มีการนำข้อสอบเก่ามาอธิบายพร้อมการเฉลย กลุ่มเป้าหมายเน้นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 มียอดการดาวน์โหลดแล้วประมาณ 5 แสนครั้ง คาดหวังว่าจะช่วย ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ได้ โดยเฉพาะนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล

157156008694


ทั้งนี้ สถาบันสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ฯ เป็นสถาบันติวเตอร์รายแรกที่นำบทเพลงและดนตรีมาใช้ในการเรียน ทำให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษเรียนแล้วมีความสุข สนุก รู้สึกว่าง่าย ต่อมาก็ได้พัฒนาวิธีการเรียนอื่นๆ เช่น คำศัพ์ยากๆ เช่น celatipity แปลว่าโชคดีที่ได้พบก็นำมาลิงก์กับข้อมูลเก่าของเด็กที่ช่วยให้จำได้ง่ายขึ้น เช่น “ซีเรื่องดีผิดที่” เป็นการประยุกต์ใช้ตรรกะที่ช่วยในการจำ นอกจากนี้ จำนวนผู้เรียนที่เพิ่มขึ้น ห้องเรียนขนาดใหญ่ขึ้น จึงนำเทคโนโลยีถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมมาช่วยทำให้การเรียนรู้เข้าถึงเด็กได้จำนวนหนึ่ง ล่าสุดก็เทคโนโลยีวีดิโอสตรีมมิ่งดังกล่าว


ปัจจุบัน สถาบันสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ฯ มี 40 สาขาทั่วประเทศ เป็นแบรนด์ด้านการสอนภาษาอังกฤษและการติวสอบเข้าเริ่มตั้งแต่การสอบเข้า ม.1 และ ม.4 สอบเข้ามหาวิทยาลัย นอกจากนี้ได้เปิดบริการเพิ่มในชื่อ “โซไซไทย” (SociThai) เน้นสอนภาษาไทย, Qualish สอนภาษาอังกฤษที่เน้นทักษะการพูด ฟังและการนำไปใช้ประโยชน์, InterPass สำหรับผู้ที่จะสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาและข้อสอบระดับอินเตอร์, XCHANGE รองรับผู้เรียนระดับมหาวิทยาลัยและผู้ใหญ่วัยทำงาน เป็นต้น