‘เคบีทีจี’ทุ่มงบลงทุนดาต้า5พันล้าน

‘เคบีทีจี’ทุ่มงบลงทุนดาต้า5พันล้าน

“เคบีทีจี”เผยปีหน้าลงทุนเพิ่มอีก 5พันล้านบาท มุ่งเน้นด้านดาต้า  หวังวิเคราะห์ลูกค้าแม่นยำขึ้น  เห็นความเสี่ยงชัด ดันปล่อยกู้ออนไลน์ได้เรียลไทม์  ชี้ระบบดิจิทัลแบงกิ้งมีเสถียรภาพมากขึ้น  คาดสิ้นปีรองรับลูกค้าได้ 5หมื่นทรานแซกชั่นต่อวินาที  

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส – เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า ในปี 2563 เคบีทีจีจะใช้งบลงทุนประมาณ 5,000ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีนี้ โดยจะเน้นการสร้างฐานข้อมูล Data Analytics และ Data Platform มากขึ้น เพื่อนำฐานข้อมูลต่างๆมาใช้ประโยชน์สำหรับการบริการของธนาคารมากขึ้น  โดยเฉพาะบนแอพพลิเคชั่นเคพลัส เพื่อช่วยให้ธนาคารเข้าถึงกลุ่มลูกค้า สามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น ตรงจุด เห็นความเสี่ยงเพิ่มขึ้น  พร้อมพัฒนาระบบเพื่อทำให้ธนาคารสามารถปล่อยกู้แบบเรียลไทม์ หรือรวดเร็วมากขึ้นในอนาคต

เขากล่าวว่า การลงทุนของธนาคารในปีหน้า จะต่างจากปีนี้  ที่การลงทุนหลักๆ เพื่อขยายความสามารถในการรองรับการทำธุรกรรมบนดิจิทัล แต่ปีหน้าจะเป็นปีที่จะเห็นสิ่งที่ธนาคารลงทุนไป เริ่มเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการปล่อยสินเชื่อออนไลน์  หรือดิจิทัลเลนดิ้งปัจจุบันธนาคารเริ่มให้สินเชื่อกับลูกค้านอกแบงก์มากขึ้น จากเดิมที่เน้นให้สินเชื่อเฉพาะฐานลูกค้าของธนาคารเป็นหลัก ทั้งจากการจับมือกับพันธมิตรบนตลาดอีคอมเมิร์ซ  อย่าง Shopee  ,Grab  และ Line โดยธนาคารกสิกรไทยอยู่ระหว่างการจับมือกับอีคอมเมิร์ซอีกหลายราย เพื่อหาลูกค้าภายนอกเข้ามามากขึ้น

“ปีหน้าจะเป็นปีที่เราให้ความสำคัญกับการใช้ดาต้า การใช้ฐานข้อมูล เน้นการใช้แมชชีนเลิร์นนิ่ง การทำเครดิตสกอริ่ง เพื่อให้เราเห็นลูกค้า ให้บริการลูกค้าได้มากขึ้น และทำให้เราปล่อยกู้ได้เรียลไทม์มากขึ้น เช่นปล่อยกู้ไม่เกิน 15นาที หรืออนุมัติสินเชื่อภายในไม่กี่นาที  ทำให้ธนาคารมีความสามารถปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลเลนดิ้งได้เพิ่มขึ้น ปีนี้ตั้งเป้า  2หมื่นล้านบาท ตอนนี้ได้เกิน50%แล้ว”

ส่วนความพร้อมของระบบ เชื่อว่าธนาคารมีศักยภาพรองรับลูกค้าบนดิจิทัลค่อนข้างสูง จากการลงทุนขยายระบบอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถรองรับลูกค้าบนดิจิทัลเพิ่มขึ้นกว่า 30,000 ทรานแซกชั่นต่อวินาทีแล้ว และคาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มขึ้นตามเป้าที่ 50,000 ทรานแซกชั่นต่อวินาทีได้  เพียงพอสำหรับการรองรับลูกค้าบนเคพลัสในปีหน้า เนื่องจากปัจจุบันธนาคารได้เพิ่มระบบจัดเก็บข้อมูลไว้บนระบบของ คลาวด์ด้วย เพื่อระบบมีเสถียรภาพมากขึ้น

สำหรับการทำธุรกรรมบนเคพลัส ปัจจุบันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้น 200ล้านรายการต่อเดือน ทำธุรกรรมล่าสุดใกล้เคียง 5,000 รายการต่อเดือน  ทำให้คาดว่าสิ้นปีนี้ยอดการทำธุรกรรมจะมีมากกว่า 5,000ล้านรายการต่อเดือนได้ จากจำนวนลูกค้าเคพลัส 11.4 ล้านราย คาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 11.8ล้านราย 

 “ยอดการทำธุรกรรมบนดิจิทัลเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เติบโตก้าวกระโดดจากช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นรายการโอน เติม จ่าย แต่ปีหน้าจะเห็นการทำธุรกรรมในฟีเจอร์อื่นๆเพิ่มขึ้น เช่น การปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล หรือผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ เพราะตอนนี้เราไปจับมือกับพันธมิตรมากขึ้น ดังนั้น ก็น่าจะเห็นลูกค้าใหม่ที่มาจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ต่อเนื่อง”

  เขากล่าวว่า ล่าสุด กสิกรได้จัดการแข่งขัน TechJam 2019 ภายใต้แนวคิด  Deep Jam เพื่อค้นหาสุดยอดฝีมือที่เก่งด้านเทคโนโลยีใน 3 ด้าน คือ Coding, Data และ Design เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านไอที และเทคโนโลยี ให้เพิ่มขึ้นอีกราว 50-60คน จากปัจจุบันที่มีคนที่เก่งด้านไอทีอยู่แล้วราว 2,100คน