แผนเหยียบดาวจาก 'อีอีซีไอ'

แผนเหยียบดาวจาก 'อีอีซีไอ'

ถ้าดวงดาวอยู่สูงขึ้นไปในอวกาศและไม่เคยแม้แต่จะคิดว่าคนไทยกับอวกาศนั้นอยู่ใกล้กัน โครงการการจัดตั้ง SPACE INNOPOLIS ตามแผนการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) อาจทำให้ความคิดนี้กลายเป็นสิ่งผิด

โครงการการจัดตั้ง SPACE INNOPOLIS ตามแผนการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi)เป็นการต่อยอดจากการใช้เทคโนโลยีอวกาศของประเทศไทยไม่ว่าจะเพื่อการทหาร การจราจรทางอากาศ การสร้างแผนที่เส้นทางความละเอียดสูงสำหรับการขนส่งสมัยใหม่หรือแม้แต่การดึงเทคโนโลยีอวกาศมาเพื่อใช้ในการเกษตร

ทั้งนี้เป็นการพัฒนาที่สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอโครงสร้างพื้นฐาน EECi ให้เสร็จทั้งระบบและสามารถเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ใน 2-5 ปี

โดยมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมอวกาศสมัยใหม่ ได้แก่ แพลตฟอร์มอากาศยานไร้คนขับเพดานบินสูง เพื่อใช้ทดแทนดาวเทียม และการวิจัยและพัฒนาระบบนำส่ง รองรับการส่งดาวเทียมน้ำหนักเบาเข้าสู่วงโคจร

ทั้ง 2 ส่วนจะตั้งอยู่ภายในพื้นที่ EECi รองรับการถ่ายทอดแบ่งปันเทคโนโลยี และทีมพัฒนา ร่วมกับหน่วยวิจัยอื่นในพื้นที่ และเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของการคิดใหญ่เพื่อคนไทยในอนาคต

EECi ตั้งอยู่ที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง บนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 344 (บ้านบึง-แกลง) ภาคตะวันออกของประเทศไทย กว่า 3,500 ไร่ ดำเนินการโดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์แบะเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นเจ้าภาพหลัก

157137700893