ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุดขานรับอังกฤษ-อียูบรรลุข้อตกลงเบร็กซิท

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุดขานรับอังกฤษ-อียูบรรลุข้อตกลงเบร็กซิท

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า อังกฤษ และสหภาพยุโรป (อียู) สามารถบรรลุข้อตกลงของอังกฤษในการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)

เมื่อเวลา 18.10 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 101 จุด หรือ 0.37% แตะที่ระดับ 27,041 จุด

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เบร็กซิท หลังจากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ทวีตข้อความว่า อังกฤษ และอียู บรรลุข้อตกลงเบร็กซิทแล้ว โดยระบุว่าเป็นข้อตกลงใหม่ที่เยี่ยมยอด ขณะที่นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้ยืนยันเช่นกันว่า ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า อังกฤษ และอียู ได้ทำงานร่วมกันในประเด็นเรื่องกฎหมายของข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งยังต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งรัฐสภาของสหราชอาณาจักรและรัฐสภายุโรป

สำหรับเนื้อหาในข้อตกลงที่ได้มีการทบทวนแล้วนั้น ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีแบบวงกว้าง บรรลุข้อตกลงเรื่องบริการที่เหนือกว่าระดับขององค์การการค้าโลก เห็นชอบในเรื่องความเท่าเทียมกันของบริษัทที่ให้บริการด้านการเงิน เปิดทางให้มีการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างเสรี จัดตั้งระบบการเดินทางแบบไม่ต้องใช้วีซ่าสำหรับการเข้าประเทศในระยะสั้น และให้คำมั่นในเรื่องมาตรฐานระดับสูงที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐ การแข่งขัน สวัสดิการ ภาษี และประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย., ดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และการผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า ข้อตกลงการค้ากับจีนนั้น อาจจะไม่มีการลงนามกันจนกว่าที่ตนเองจะประชุมร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุมสุดยอดเอเปค ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศชิลีในเดือนพ.ย.นี้