ญี่ปุ่นเลื่อนจัดริ้วขบวนฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ญี่ปุ่นเลื่อนจัดริ้วขบวนฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ญี่ปุ่นประกาศเลื่อนการจัดริ้วขบวนฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจากสัปดาห์หน้าไปเป็นเดือน พ.ย. เพื่อจัดการฟื้นฟูความเสียหายจากไต้ฝุ่นถล่มเมื่อไม่นานนี้

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า รัฐบาลจะเลื่อนการจัดริ้วขบวนฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะที่กรุงโตเกียว ซึ่งเดิมมีกำหนดในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ออกไปก่อน เนื่องจากเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” ถล่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงต้องการฟื้นฟูความเสียหายก่อนพิธีสำคัญนี้

ไต้ฝุ่นฮากิบิสคร่าชีวิตประชาชนเกือบ 80 คนในญี่ปุ่น หลังขึ้นฝั่งทางภาคตะวันออกเมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) ที่ผ่านมา และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง รวมถึงเมืองฟูกูชิมะที่นายอาเบะเดินทางไปเยี่ยมผู้รอดชีวิตในวันนี้

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า มีแนวโน้มว่ารัฐบาลจะตัดสินใจเลื่อนการจัดริ้วขบวนฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ไปเป็นวันที่ 10 พ.ย.นี้ ส่วนงานอื่น ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 21-24 ต.ค. จะเป็นไปตามกำหนดเดิม

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พระชนมพรรษา 59 พรรษาเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 พ.ค. หนึ่งวันหลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชบิดาทรงสละราชสมบัติเป็นพระองค์แรกในรอบ 2 ศตวรรษ

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้จะมีอาคันตุกะราว 2,500 คน จากเกือบ 200 ประเทศเข้าร่วม รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย