'ฝ่ายค้าน-รัฐบาล' อัด ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่ตอบโจทย์วิกฤตศก.

'ฝ่ายค้าน-รัฐบาล' อัด ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่ตอบโจทย์วิกฤตศก.

ฝ่ายค้าน อัดร่างพ.ร.บ.63 งบกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่สอดคล้องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล แนะขอให้นำกลับไปทบทวน หากไม่ปรับเตรียมจองศาลารอสวด

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าตนขอตั้งข้อสังเกตต่อประเด็นที่รัฐบาลใช้งบประมาณขององค์กรส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในส่วนเงินสะสมรวมกว่า 6 แสนล้านบาท เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้เสียวินัยการคลังและตรวจสอบไม่ได้ ดังนั้นถือเป็นการใช้เงินอย่างไร้ประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการใช้เงินสะสมของ อปท. ดังกล่าว เพื่อต้องการเลี่ยงการกู้เงินเพื่อมาชดใช้หนี้ที่มีเพดาน ​7 แสนล้านบาทหรือไม่ ทั้งนี้ในการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2563 อาจเข้าข่ายการก่อหนี้เพื่อชดเชยงบประมาณสูงกว่าเพดานที่กฎหมายกำหนด โดยล่าสุดพบตัวเลขที่รัฐบาลเตรียมกู้เงินแล้ว จำนวน 4.69 แสนล้านบาท ขณะที่การบริหารราชการของรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ ทำให้ประเทศมีความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดในโลก

ทั้งนี้ตั้งแต่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศตั้งแต่ปี 2558 - 2562 พบการกู้เงินมากกว่า 2ล้านล้านบาท แต่การใช้งบประมาณจำนวนมากของรัฐบาล แต่ผลลัพท์ยังพบคนจนเพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดพบการลงทะเบียนคนจนสูงถึง 14.5 ล้านคน ขณะที่นโยบายแจกเงินเพื่อท่องเที่ยว ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ และตนมองว่าเป็นการใช้เงินที่ฉลาดน้อย เพราะไม่ใช่การลงทุนที่ทำให้ประชาชนเห็นอนาคต ทั้งนี้ตนเชื่อว่าวิกฤตเศรษฐกิจในปีหน้าจะสาหัสกว่าปัจจุบันและที่ผ่านมา แต่การจัดสรรงบประมาณ ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2563 ตนมองว่าสิ้นหวัง เพราะไม่สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และตนขอให้นำกลับไปทบทวน เพราะหากยังจัดสรรงบประมาณที่เสนอ ตนแนะนำให้จองศาลาวัดเพื่อรอสวดได้

"พบการตัวเลขการก่อหนี้ที่สวนทาง ปี 2563 กู้เงิน 4.69 แสนล้านบาท ผ่าน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ รัฐบาลระบุว่าขอให้เห็นใจกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยเฉพาะปัจจัยภายนอก คือ สงครามการค้า ปัญหาเศรษฐกิจของไทยเรื้อรังตั้งแต่หลังรัฐประหาร ผมมีข่าวร้ายต้องบอกประชาชน เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ได้แก่ การส่งออก การท่องเที่ยว การลงทุนดับสนิท ทั้งนี้จากปัญหาน้ำท่วมภาคอีสานจะทำให้ภาวะเศรษฐกิจของไทยย่ำแย่ ทั้งนี้รัฐบาลอาจใช้การกระตุ้นรายจ่ายภาครัฐ หรือ การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี อาจเป็นทางเลือกสุดท้าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องจัดลำดับความสำคัญของการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะงบลงทุน ไม่ใช่การใช้จ่ายเงินแบบแปะโปะ เพื่อกลับไปใช้นโยบายแจกเงินเหมือนที่รัฐบาลถนัด" น.อ.อนุดิษฐ์ อภิปราย

ขณะที่นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเสนอแนะให้ปรับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้เกิดการลงทุนที่น้อย แต่ได้ผลกำไรมาก รวมถึงขอให้การกำหนดงบประมาณเพื่อดำเนินนโยบายเพื่อคนรุ่นต่อไปไม่ใช่การเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยในชั้นกมธ. ขอให้ทบทวนและปรับตัวเลขงบประมาณเพื่อให้เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้โครงการแจกเงินที่รัฐบาลคาดหวังว่าจะกระตุ้นเศษฐกิจถือเป็นการลงทุนที่ใช้เงินจำนวนมาก แต่ได้ผลลัพท์น้อย


ส่วน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายต่อเนื้อหาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​ ในส่วนของงบประมาณท้องถิ่น (อปท.) ที่มีลักษณะโดนโกง 3 เด้ง ในส่วนของการโอนรายได้ให้ท้องถิ่น ที่กำหนดให้เป็นสัดส่วน 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รัฐบาล แต่การจัดสรรงบประมาณดังกล่าวมีลักษณะเป็นงบทางผ่าน คือ เบี้ยผุ้สูงอายุ เบี้ยผู้พิการ นมโรงเรียน เป็นต้น สำหรับการประมาณการณ์รายได้ของ อปท. มีรายได้มาจาก อปท. จัดเก็บได้เอง, รัฐส่วนกลางจัดเก็บแบ่งให้ และเงินอุดหนุน โดยการคาดการณ์รายได้ปี 2563 เชื่อว่าจะพลาดเป้าเพราะประเมินตัวเลขที่ 7.1 หมื่นล้านบาท ทั้งที่ปี 2562 อทป. จัดเก็บรายได้เพียง 5 หมื่นล้านบาทดังนั้นต้องจัดเก็บรายได้เพิ่มอีก 3.1 หมื่นล้านบาท ทั้งที่สำนักงบประมาณระบุว่าจะเก็บเพิ่มได้เพียง 1.1 หมื่นล้านบาทเท่านั้น สำหรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ที่ตรวจสอบว่ามีจำนวนที่สภาฯ ไม่สามารถตรวจสอบได้ ที่จำนวน 2.5 แสนล้านบาท อาทิ เงินนอกงบประมาณ ค่าใช้จ่ายภาษี ดังนั้นขอให้ปรับลดเพื่อให้อยู่ในส่วนที่สภาฯ สามารถตรวจสอบได้


"จากการตรวจสอบพบว่ามีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อใช้กับโครงการที่พวกท่านหาเสียงไว้ เพียง 2 เปอร์เซ็นต์ อาทิ บัตรคนจน ส่วนโครงการประกันรายได้ พบการใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใช้จำนวนเท่าไร ขณะที่สวัสดิการสังคมซึ่งสำคัญกับความมั่นคงของประชาชน ได้รับงบประมาณเพียงเล็กน้อยและรัฐบาลเหนียวหนี้ ที่ไม่ยอมตั้งเงินชำระหนี้ที่ยืมมาจากส่วนของประกันสังคม ข้อเสนอของพรรคอนาคตใหม่ ควรให้เพิ่มการลงทุนในการลงทุนเล็กๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน สร้างงานให้ประชาชน และให้ท้องถิ่นเป็นผู้ใช้งบลงทุนและให้บริการสาธารณะแทนรัฐส่วนกลาง เป็นต้น"น.ส.ศิริกัญญา อภิปราย