"สมคิด"เตรียมหารือผู้บริหารกวางตุ้ง – ฮ่องกง เพิ่มความร่วมมือเศรษฐกิจ

"สมคิด"เตรียมหารือผู้บริหารกวางตุ้ง – ฮ่องกง เพิ่มความร่วมมือเศรษฐกิจ

“สมคิด” เยือนกวางตุ้ง – ฮ่องกง 20 – 25 ต.ค. จับมือ ผู้บริหารระดับสูงกวางตุ้ง พบแครี่ แลม เชื่อมความร่วมมือไทย - “เกตเตอร์เบย์แอร์เรีย” ดึงนักลลงทุนจีนเข้าลงทุนในพื้นที่อีอีซีเพิ่มขึ้นในอนาคต

    นายสมคิด จตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในระหว่างวันที่ 20 – 25 ต.ค. ตนและคณะประกอบไปด้วยผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)มีกำหนดเดินทางไปเยือนมณฑลกวางตุ้งและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน   

   โดยในการเยือนจีนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเกตเตอร์เบย์แอร์เรีย (Greater Bay Area : GBA)  ซึ่งประกอบไปด้วย 9 เมืองและเขตการปกครองพิเศษ 2 แห่งในจีนตอนใต้ ได้แก่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และเขตบริหารพิศษมาเก๊า ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศจีนกับประเทศไทยในฐานะที่เราเป็นศูนย์กลางอาเซียน ซึ่งหากสร้างความเชื่อมโยงกันได้จะเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างมากในอนาคต

 

    ทั้งนี้มีกำหนดการที่จะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของ GBA รองนายกรัฐมนตรี ได้แก่ นายหลี่ ซี (H.E. Mr. Li Xi) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง, นายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้น รวมทั้งมีกำหนดการหารือกับนางแครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ด้วย

     ส่วนการหารือกับนักธุรกิจได้แก่ สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ,สมาพันธ์อุตสาหกรรมฮ่องกง (Federation of Hong Kong Industries), ผู้บริหารของบริษัท Hairma (Nantong) Technology บริษัท Midea Group,บริษัท Quantum Hi – Tech (China) Biological,บริษัท Primax ,บริษัท Tymphany และบริษัทในเครือ พบหารือกับ และบริษัท King Wai Group ,บริษัท China Merchant Group ,บริษัท Advance Fiber Resources (Zhuhai) Ltd,บริษัท Shenzhen Forms Syntron Information รวมทั้งเยี่ยมชมบริษัท Huawei Ox Horn Campus ของบริษทัหัวเหว่ย