เทนเซ็นต์ เปิดวิชั่น ปี 2020 ชูนวัตกรรม "เอไอ" และ"คลาวด์"

เทนเซ็นต์ เปิดวิชั่น ปี 2020 ชูนวัตกรรม "เอไอ" และ"คลาวด์"

เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ Sanook77.co เน้นเจาะข้อมูลข่าวสารเชิงลึกระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ

บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด (Tencent) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบริการด้านเนื้อหา เอนเตอร์เทนเมนต์ และโซลูชันด้านเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองทุกความต้องการยุคดิจิทัล เปิดเทรนด์เทคโนโลยีผู้บริโภคยุคใหม่ ชูนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์ (Cloud) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ยุคดิจิทัล เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานหลายสิบล้านคน รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่ได้ต้องการเพียงแค่ข่าวสารเท่านั้น แต่ต้องการเทคโนโลยีที่มาช่วยในการอำนวยความสะดวกอย่างรวดเร็ว และต้องการข้อมูลที่ตัวเองเข้าถึงและเข้าใจง่าย พร้อมเดินหน้าสู่ปี 2020 ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือการพัฒนาด้านนวัตกรรม การสร้างคอมมิวนิตี้ และการสร้างเนื้อหาที่โดดเด่นแตกต่าง

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า "ที่ผ่านมา เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) เน้นใช้กลยุทธ์การ "เชื่อมโยงทุกภาคส่วน" ทำหน้าที่เป็นคนกลางเชื่อมโยงคนในสังคม ผู้คนกับหน่วยงานธุรกิจ และระหว่างผู้บริโภคกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ที่สมบูรณ์ ครอบคลุมทั้งแพลตฟอร์มด้านเนื้อหาอย่างเว็บไซต์สนุก (Sanook) แหล่งรวมเนื้อหาข่าวสารเพื่อทุกคน แพลตฟอร์มความบันเทิงและมัลติมีเดีย อย่าง JOOX (จู๊กซ์) WeTV (วีทีวี) และเทนเซ็นต์ เกมส์ ตลอดจนโซลูชั่นและบริการอย่าง เทนเซ็นต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ที่รองรับความต้องการของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนพร้อมศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ในเมืองไทย รวมถึง TSA (Tencent Social Ads) ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ของเทนเซ็นต์ และTopspace ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลเอเจนซี่ครบวงจร"

ปัจจุบัน เทรนด์ของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคก็มีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องการมีส่วนร่วมและสร้าง คอนเทนต์ในรูปแบบของตัวเอง ด้วยเหตุนี้ ในปี 2020 เราจะมุ่งเน้นไปยัง 3 กลยุทธ์หลัก อันได้แก่ การพัฒนาด้านนวัตกรรม (Innovation) ไม่ว่าจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์ (Cloud) ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของทุกภาคส่วน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของทั้งปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และผู้บริโภค การสร้างคอมมิวนิตี้ (Community) เชื่อมโยงการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลเข้ากับแพลตฟอร์มของเรา รวมไปจนถึงการสร้างคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ที่แตกต่างและโดดเด่นเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง

ด้านนวัตกรรม (Innovation) ปัจจุบันเรามีการพัฒนานวัตกรรมชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโซลูชัน และเทคโนโลยี อย่างเทนเซ็นต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ที่ช่วยจัดการทางธุรกิจ ลดต้นทุน สะดวก ปลอดภัย และสร้างระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพให้กับทุกองค์กรได้แบบยั่งยืน นอกจากนี้ในส่วนของ Sanook เรายังทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ฉลองครบรอบ 21 ปี ด้วยการเปลี่ยนโลโก้และพัฒนาแอพพลิเคชันใหม่ ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ เทคโนโลยี Text to Speech ที่ทำหน้าที่แปลงข่าวสารและเนื้อหาบน Sanook ให้ออกมาเป็นเสียง ตลอดไปจนถึงการพัฒนาระบบ Machine Learning ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพิ่มประสิทธิภาพให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในทุกช่วงอายุได้ดียิ่งขึ้น

การสร้างคอมมิวนิตี้ (Community) ในปี 2020 เทนเซ็นต์เราจะเน้นการสร้างคอมมิวนิตี้ให้กับเอ็นเตอร์เทนเมนท์แพลตฟอร์มของเราอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมทุกโมเม้นต์ทางดนตรีให้เข้ากับการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิตัล ด้วย JOOX (จู๊กซ์) ที่เราจะเดินหน้าสร้างปรากฎการณ์ทางดนตรีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเชิญชวนกลุ่ม Influencer ในด้านต่างๆ เข้ามาสร้างความบันเทิงกับผู้ฟังผ่านฟีเจอร์ JOOX VDO Karaoke ที่ผู้ใช้งานสามารถแชร์เพลงที่ตนเองร้อง ตลอดจนสามารถมอบของขวัญให้แก่คนที่ร้องถูกใจ รวมถึงการค้นหานักร้องหน้าใหม่ที่ได้รับความนิยมใน JOOX ในส่วนของเทนเซ็นต์ เกมส์ (Tencent Games) ที่เรามีเกมดังระดับโลกอย่าง PUBG Mobile (พับจีโมบาย) และเกมใหม่อย่าง Chess Rush (เชสรัช) เราจะยังคงเดินหน้าสร้างคอมมิวนิตี้ผ่าน eSport Ecosystem ในประเทศไทยและในระดับโลก ดังเช่นที่ผ่านมาที่เราได้มีการจัดอีเว้นท์เพื่อแข่งขันถึง 15 ครั้งใน 12 จังหวัด และได้ทำการส่งทีม ผู้แข่งขันชาวไทยเดินทางไปชิงชัยในระดับโลก

157129525675

การทำคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ร่วมกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำ รวมไปถึงการสร้างกิจกรรม O2O เพื่อสร้างประสบการณ์และเปิดโอกาสในการต่อยอดการสร้างคอนเทนต์ทางออนไลน์ สำหรับ WeTV แพลตฟอร์มให้บริการวีดีโอสตรีมมิ่งที่ได้เปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ในปีหน้าเราจะเน้นเรื่องการทำซีรี่ย์ ออริจินัล โดยมีโปรแกรมยักษ์ที่หลายคนรอคอย "ฉลาดเกมส์โกง เดอะซีรี่ย์" (Bad Genius the Series) และโปรเจ็คต์ใหม่ๆ อีกมากมายที่เราจะทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

นอกจากนี้เราจะยังมีการนำ คอนเทนต์ที่เหมาะกับความนิยมของคนไทย มาต่อยอดนำเสนอกิจกรรมพิเศษ เช่น การจัดแฟนมีทติ้งให้แฟนๆ WeTV ได้เข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง สำหรับ JOOX เราจะเดินหน้าสร้างปรากฎการณ์ทางดนตรีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ และการเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ใหม่ๆ ด้วย Collaboration Projects เชิญศิลปินที่มีแนวเพลงต่างกันมาทำงานร่วมกัน นอกจากนี้ ในปีหน้าเราจะยังเน้นการใช้ดาต้าที่เรามีเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและเทรนด์ผู้บริโภค สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการและสร้างประสบการณ์แบบ O2O อย่างแท้จริง รวมไปถึงพ็อดคาสต์ (Podcast) ที่จะมุ่งสร้างนักสร้างคอนเทนต์ บนพ็อดคาสต์สำหรับผู้ใช้งาน JOOX โดยเฉพาะ

ในส่วนของ Sanook เราก็มีการปรับปรุงเนื้อหาที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ฉับไวทันกระแสโลกออนไลน์ อาทิ การเพิ่มคอลัมน์พิเศษ โดยนักเขียนรับเชิญกิตติมศักดิ์ จากหลายสาขาอาชีพ การปรับคุณภาพของวิดีโอคอนเทนต์ การผลิตรายการ รวมทั้งสกู๊ปสัมภาษณ์ ให้หลากหลายมิติและมีสีสันมากขึ้น ที่สำคัญยังมีการประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ Sanook77.co ที่เน้นเจาะข้อมูลข่าวสารเชิงลึกระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ

"จากกลยุทธ์ดังกล่าว เรามีความเชื่อมั่นว่า เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จะกลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มชั้นนำของประเทศ ที่มีบทบาทในการสร้างปรากฎการณ์สำคัญ ผ่านแพลตฟอร์มและโซลูชั่นต่างๆ ที่เรามี ให้สามารถตอบสนองทุกความต้องการในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน" นายกฤตธี กล่าวสรุป