เปิดผลโหวต พ.ร.ก.โอนกำลังพล '4 ส.ส.อนค.' โหวตสวน 'ปิยบุตร'

เปิดผลโหวต พ.ร.ก.โอนกำลังพล '4 ส.ส.อนค.' โหวตสวน 'ปิยบุตร'

พรก.โอนกำลังพลกองทัพบก สภาฯเห็นด้วย 374 เสียง ไม่เห็นด้วย 70 เสียง งด 2 เสียง "ปิยบุตร" ชี้ผิดเงื่อนไขรธน.มาตรา 172 เปิดผลโหวต พ.ร.ก.โอนกำลังพล พบ 4 ส.ส.อนาคตใหม่โหวตสวนมติพรรค รวมถึงงดออกเสียง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม มีมติเสียงข้างมาก 374 เสียง ต่อไม่อนุมัติ 70 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง อนุมัติพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นหน่วยงานบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ

ทั้งนี้ก่อนการลงมติดังกล่าว นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายทักท้วงและขอใช้สิทธิ์ลงมติไม่อนุมัติพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว เนื่องจากขัดต่อเงื่อนไขการตรา พ.ร.ก. ซึ่งรัฐธรรมนู​ญ มาตรา 172 วรรคสองกำหนดว่าเมื่อ ครม. เห็นว่าเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นเร่งด่วนอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ทั้งนี้การรักษาความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ รวมทั้งให้ปฏิบัติภารกิจตามพระราชอัธยาศัยและตามพระราชประเพณีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามอำนาจและหน้าที่ของหน่วยงานกองทัพสามารถดำเนินการต่อประเด็นดังกล่าวได้ และถือเป็นภารกิจหลัก

“การรตราพ.ร.ก.ฉบับนี้ ถือเป็นปัญหาการใช้อำนาจของ ครม. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่คุ้นชินกับการมีและใช้อำนาจพิเศษ​ตามมาตรา 44 ทั้งนี้การออกคำสั่งตามมาตรา 44 จำนวนมากมีข้อผิดพลาด และต้องออกคำสั่งแก้ไข ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ให้อำนาจยกเว้นการใช้อำนาจตราพ.ร.ก.ของครม. นั้น จำเป็นต้องใช้อำนาจดังกล่าวอย่างระวัง เพื่อไม่ให้การใช้อำนาจดังกล่าวเป็นเหมือนกับมาตรา 44 จำแลง ดังนั้นผมขอใช้สิทธิ์ไม่อนุมัติพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว เพราะถือว่าผิดเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน และเพื่อเป็นการแสดงความไม่ยินยอมที่จะให้พล.อ.ประยุทธ์​ใช้อำนาจที่ได้รับการยกเว้นจากรัฐธรรมนูญ​ จนกลายเป็นพฤติกรรมไม่แยแสต่อรัฐธรรมนูญ”นายปิยบุตร กล่าว

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายด้วยว่าการพิจารณาว่า พ.ร.ก.ฉบับใดจำเป็น หรือ เร่งด่วน ฉุกเฉินเป็นดุลยพินิจของรัฐบาล ทั้งนี้การรักษาความมั่นคงถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ดังนั้นตนจึงขอใช้สิทธิอนุมัติ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว

ขณะที่การชี้แจงของพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ต่อการอภิปรายทักท้วง ยืนยันว่าการพิจารณาเสนอพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวได้พิจารณาถึงปัจจัยตามรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าเป็นไปตามความจำเป็นเร่งด่วน

157128888084

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงมติการออกเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็๋นหน่วยงานบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ตามเอกสารของสำนักประชุมว่าด้วยการออกเสียง ระบุว่า มีผู้อนุมัติ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว 374 คน ไม่เห็นด้วย 70 คน และงดออกเสียง 2 คน

สำหรับส.ส.ที่ไม่อนุมัติจำนวนดังกล่าว เป็น ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด ซึ่งนำโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอภิปรายทักท้วงว่าการออกพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวขัดต่อเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 172 กำหนด ขณะที่งดออกเสียง 2 เสียง ประกอบด้วย พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ สำหรับผู้ที่มาร่วมประชุมทั้งสิ้น 446 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการใช้สิทธิ์ของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่นั้นพบว่าบางส่วนที่ลงมติเห็นชอบ ได้แก่ นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี, นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี และ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ปิยบุตร' ​ซัด 'บิ๊กแดง' โต้4ปมร้อน จวกหวังครองอำนาจ-พาชาติติดหล่ม

-ขอลายเซ็น 'วิษณุ-ปิยบุตร-ไอติม' พบกัน ในมหกรรมหนังสือระดับชาติ

-'ปิยบุตร' โต้ผบ.ทบ.ปมเฟกนิวส์ ยันอนค.ไม่คิดเป็นศัตรูกองทัพ

-'ปิยบุตร' ซัด 'ประยุทธ์' ไม่แยแสรัฐธรรมนูญ