เบจบุ๊คเผยศก.สหรัฐขยายตัวเล็กน้อย-เอกชนหวั่นสงครามการค้า

เบจบุ๊คเผยศก.สหรัฐขยายตัวเล็กน้อย-เอกชนหวั่นสงครามการค้า

เบจบุ๊คเผยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเล็กน้อยขณะภาคเอกชนวิตกกังวลกรณีสงครามการค้า

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต (เบจบุ๊ค) เมื่อวันพุธ(16ต.ค.)ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเล็กน้อยในเดือนก.ย.จนถึงช่วงต้นเดือนต.ค. ขณะที่บริษัทเอกชนจำนวนมากมีมุมมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้า โดยรายงานดังกล่าวถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า นโยบายการค้าของสหรัฐยังคงส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศ

รายงานของเฟดระบุว่า แม้ภาคธุรกิจมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะยังคงขยายตัว แต่บริษัทเอกชนจำนวนมากได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางธุรกิจในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า ขณะที่เฟดในบางเขตรายงานว่า ความตึงเครียดด้านการค้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ยกตัวอย่างเช่น เฟดบอสตันได้รับแจ้งว่า ผู้ผลิตชิปหลายรายจะเลื่อนการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ เนื่องจากความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งยืดยื้อมานานถึง 15 เดือนในขณะนี้ ได้ฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยส่งผลให้กิจกรรมด้านการผลิตของสหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีในเดือนก.ย. ขณะที่การลงทุนในภาคธุรกิจชะลอตัวลง เนื่องจากความไม่แน่นอนของภาษีศุลกากรได้ทำให้บริษัทต่างๆเลื่อนการตัดสินใจในการลงทุน

นอกจากนี้ รายงานของเฟดยังระบุว่า ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว โดยการจ้างงานทั่วไปเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ท่ามกลางความยากลำบากในการหาคนงาน

ทั้งนี้ การเปิดเผยรายงานเบจบุ๊คครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 29-30 ต.ค.นี้