ฝ่ายค้านลดคนอภิปรายเหลือ 95 ราย ย้ำให้พูด 18 ชม.ยังไม่พอ

ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยลดคนอภิปรายร่างพรบ.งบปี 63 เหลือ 95 จาก 106 ราย ย้ำให้เวลา 18 ชม.ยังไม่พอ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงรูปแบบการอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า คงไม่แตกต่างจากการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล เพราะมีเนื้อหาที่ไม่แตกต่างกัน แต่ครั้งนี้มีผู้อภิปรายหน้าใหม่เพิ่มขึ้น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวเปิด ตามด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียะเวช จากพรรคเสรีรวมไทย ส่วนเนื้อหาในการอภิปรายแต่ละช่วงนั้นอาจจะมีการปรับตามสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนที่ว่าการได้เวลา 18 ชั่วโมงจะพอหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่พอ แต่เมื่อได้มาตามนี้ก็จะบริหารเวลาให้ดี ซึ่งมีการปรับลดคนจาก 106 คน เหลือ 95 คนในส่วนของฝ่ายค้าน

ส่วนกรณีที่พรรคขนาดเล็กแถลงข่าวแสดงท่าทีสนับสนุนให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เพราะหากไม่ผ่านผู้ที่ได้รับผลกระทบคือประชาชน จะเป็นข้อผูกมัดฝ่ายค้านให้โหวตเห็นชอบรับหลักการด้วยหรือไม่ นายสุทิน เห็นว่า การจะผ่านร่างหรือไม่ ต้องดูที่เนื้อหาเป็นหลัก เพราะหากไม่ผ่าน ก็เป็นเรื่องที่ต้องกระทบทุกส่วนอยู่แล้ว แต่รัฐบาลสามารถดำเนินการแก้ไขได้ทันที หากไม่ผ่าน เพราะยังมีรายละเอียดอีกส่วนก็คือ ระเบียบวิธีการใช้งบประมาณ ที่สามารถนำมาดำเนินการก่อนได้ และยังมีงบประมาณ 2562 ที่ยังคงเหลืออยู่

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน ยืนยันว่าในการอภิปราย ฝ่ายค้านไม่ได้มุ่งเป้าที่กระทรวงใดเป็นพิเศษ เพราะเห็นว่าทุกหล่วยงานมีปัญหาในการของบประมาณ โดยเฉพาะงบกลาง ที่มีการขอมากเป็นพิเศษ ในขณะที่งบที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจกลับมีน้อย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ฝ่ายค้าน' หลบฉาก โหวตงบผ่านฉลุย

-'ปธ.ชวน' ชี้สภาถกร่างกม.งบฯฝ่ายละ18ชม. นานที่สุดที่

-พท.คาดโทษโหวตสวนมติพรรค รอบหน้าไม่ได้ลงเลือกตั้ง

-ซักฟอกงบวาระแรก '4ปมร้อน' ฝ่ายค้านตั้งโจทย์ถล่มต่อ