เสียชีวิต1คน-เจ็บหลายสิบแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์

เสียชีวิต1คน-เจ็บหลายสิบแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์

เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.4 แมกนิจูด ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธ(16ต.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บหลายสิบคน ทั้งยังมีรายงานไฟฟ้าดับหลายจุดรวมทั้งเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าในพื้นที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวด้วย

แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีความลึกที่ระดับ 14 กม. ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ในช่วงค่ำของวันพุธ ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อคอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่ง ซารา ดูเตอร์เต บุตรสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา บนเกาะมินดาเนา เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ รุนแรงที่สุดเท่าที่เธอเคยประสบมา 

ขณะที่ประชาชนที่อาศับอยู่ใกล้ชายฝั่งต่างอพยพเพราะเกรงว่าจะเกิดสึนามิตามมา ก่อนที่ทางการจะออกมายืนยันว่าไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่

ส่วนชาวฟิลิปปินส์ในเมืองเจเนรัล ซานโตส รีบอพยพจากห้างสรรพสินค้าไกซาโน ที่เกิดเพลิงไหม้หลังแผ่นดินไหว รวมทั้งมีรายงานไฟดับในเมืองกิดาพาวัน ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญบนเกาะมินดานา และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน เป็นเด็กที่ติดอยู่ในบ้านที่พังถล่มลงมาในเมืองดาตู พัคลัส

อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์ ตั้งอยู่บนแนววงแหวนแห่งไฟ มักเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในรอบปี โดยเหตุการณ์ล่าสุด คือแผ่นดินไหวมีความรุนแรงขนาด 6.1 แมกนิจูด บนเกาะลูซอน เมื่อเดือนเม.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน บาดเจ็บกว่า 250 คน