ก.พาณิชย์สหรัฐชี้แท่งเหล็กกล้าจากไทยทุ่มตลาดอเมริกัน

ก.พาณิชย์สหรัฐชี้แท่งเหล็กกล้าจากไทยทุ่มตลาดอเมริกัน

ก.พาณิชย์สหรัฐชี้แท่งเหล็กกล้าจากไทยทุ่มตลาดอเมริกัน เนื่องจากวางขายในสหรัฐ ในราคาต่ำกว่าราคาที่เป็นธรรมซึ่งกำหนดไว้ที่ 20.83 ดอลลาร์ หรือประมาณ 632 บาท

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศการรับรองการพิจารณาขั้นสุดท้ายในการสืบสวนกรณีต่อต้านการทุ่มตลาดโดยสินค้าจากต่างประเทศ โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์แท่งเหล็กกล้าคาร์บอนและผสมแบบเกลียว (Carbon and alloy steel threaded rod) ที่ส่งมาจากประเทศไทย เข้าข่ายทุ่มตลาด เนื่องจากวางขายในสหรัฐ ในราคาต่ำกว่าราคาที่เป็นธรรมซึ่งกำหนดไว้ที่ 20.83 ดอลลาร์ หรือประมาณ 632 บาท

เอกสารที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์จะมีคำสั่งให้สำนักงานศุลกากรและการปกป้องชายแดนของสหรัฐ เก็บค่าชดเชยเป็นเงินสดเท่ากับอัตราสุดท้ายที่ถูกทุ่มตลาด จนกว่าจะมีการประกาศการตัดสินขั้นสุดท้ายอย่างเป็นทางการโดยคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ไอทีซี) ซึ่งจะเริ่มกระบวนการสืบสวนเรื่องนี้ในวันที่ 29 พ.ย. นี้

  บริษัทวัลคัน  ทรีดเดด โพรดักส์ป็นผู้ยื่นคำร้องให้กระทรวงสหรัฐ พิจารณาเรื่องนี้ โดยตัวเลขเมื่อปีที่แล้วบ่งชี้ว่า มูลค่าการนำเข้าแท่งเหล็กกล้าคาร์บอนและผสมแบบเกลียวเข้ามายังสหรัฐอยู่ที่ประมาณ 5.3 ล้านดอลลาร์

กฎหมายต่อต้านการทุ่มตลาดถูกนำมาบังคับใช้อย่างเข้มงวดภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โดยในช่วงสามปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้ดำเนินการสืบสวนคำร้องเรื่องการทุ่มตลาดไปแล้ว 184 กรณี เพิ่มขึ้นจากรัฐบาลชุดก่อนราว 235%