สปป.ลาวเปิดใช้“5จี”หนุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สปป.ลาวเปิดใช้“5จี”หนุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ลาวโทรคมเปิดตัว 5จี ครั้งแรก พร้อมจัดแสดงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องทั้ง ไอโอที โรโบติคส์ กลางนครเวียงจันทร์ เชื่อ 5จี หนุนธุรกิจโทรคมของลาวเชื่อมต่อพันธมิตรทั่วภูมิภาค ชูโซลูชั่นขับเคลื่อนสมาร์ทโฮม สมาร์ทซิตี้

บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (ลาวโทรคม) ที่ บมจ.ไทยคม ร่วมบริหารงาน ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและโทรคมนาคมในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เปิดตัว 5จี เป็นครั้งแรกในงานเปิดทดลองใช้ 5จี ที่จัดขึ้น ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ของลาวโทรคม ในเมืองเวียงจันทน์

ภายในงานจัดแสดงเทคโนโลยีต่างๆ เกี่ยวข้องกับ 5จี และไอโอที (Internet of Things) เช่น สมาร์ทโฮม, การออกอากาศความคมชัดสูงระดับ 4เค, โรโบติคส์, เวอร์ช่วล เรียลิตี้ หรือวีอาร์ และสปีดเทส ชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความเร็วของเทคโนโลยี5จี

ลาวโทรคม ตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 โดย บมจ.ไทยคม ถือหุ้นผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท เชนนิงตัน อินเวสเมนท์ส พีทีอี ลิมิเต็ด ในสัดส่วน 25% ซึ่งไทยคมมีส่วนร่วมบริหารงานของลาวโทรคมหลากหลายด้าน เช่น การจัดสรรบุคลากร การฝึกอบรม การตลาดและการขาย รวมถึงการวางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ

ลาวโทรคม วางแผนขยายให้บริการเทคโนโลยี 5จี อย่างต่อเนื่องรองรับการพัฒนาของเทคโนโลยีและโซลูชั่นอื่นๆ ที่ต้องเชื่อมต่อและใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้จำนวนมากพร้อมๆ กัน

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า การเปิดใช้เทคโนโลยี 5จี เป็นรายแรกให้สปป.ลาว ทำให้ลาวโทรคม คงความเป็นผู้นำการนำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชั่นใหม่ๆ ต่อเนื่อง ด้วยเทคโนโลยี 5จี จะช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจด้านโทรคมนาคมให้สปป.ลาว และลาวโทรคม ยังมีพันธมิตรทั่วภูมิภาค จึงมีศักยภาพที่สามารถนำเสนอโซลูชั่นไอโอทีสำหรับสมาร์ท ฟาร์ม, สมาร์ทโฮม,สมาร์ท ซิตี้ และอื่นๆ ต่อไป

นายสุพล จันทวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคนิค บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า กระทรวงไปรษณีย์ โทรคมนาคม และการสื่อสาร มุ่งพัฒนาระบบเครือข่าย 5จี ใน สปป.ลาว การทำงานร่วมกับกระทรวงฯ พัฒนาระบบเครือข่าย จะกลายเป็นส่วนสำคัญพัฒนาประเทศให้เติบโตได้ในอนาคต

นายปิยะวัฒน์ จริยเศรษฐพงศ์ ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า เมื่อโซลูชั่นใหม่ๆ ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อโลกปัจจุบัน นั่นย่อมหมายถึง ความต้องการในการใช้งาน บิ๊ก ดาต้า ที่เพิ่มขึ้น ลาวโทรคมจะทำงานร่วมพันธมิตรทั้งท้องถิ่นและภูมิภาคเพื่อพัฒนาโครงสร้างเครือข่ายขั้นพื้นฐานที่รองรับนวัตกรรมที่ทันสมัยเหล่านี้