ตลาดเกมโตพุ่ง13%ทะลุ2.2หมื่นล้าน

ตลาดเกมโตพุ่ง13%ทะลุ2.2หมื่นล้าน

เกมบนมือถือตลาดใหญ่สุด ชี้สมาร์ทโฟน-อินเทอร์เน็ตราคาถูก เข้าถึงง่าย ช่วยหนุน

อุตสาหกรรมเกมไทย เติบโตพุ่ง 13% ปัจจัยหนุน สมาร์ทโฟน- อินเทอร์เน็ต ราคาถูกลง เข้าถึงง่าย ทำให้มีผู้เล่นมากขึ้น พบสินค้าอุปโภคบริโภค เลือกใช้เกมเป็นเครื่องมือเจาะกลุ่มวัยรุ่น ล่าสุดกลุ่มธุรกิจ “ออนไลน์ สเตชั่น” ภายใต้กลุ่มทรู และ โชว์ไร้ขีด ทุ่ม 20 ล้าน จัด Thailand Game Show 2019 เปิดเกมใหม่ 20 เกม คาดเงินสะพัด 3 วัน 200 ล้านบาท

นายต่อบุญ พ่วงมหา ผู้อำนวยการกลุ่มด้านธุรกิจออนไลน์สเตชั่น บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามเทรนด์ของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดการณ์เติบโตไม่ต่ำกว่า 10-20% ต่อปี โดยมูลค่าตลาดเกมในเอเชียแปซิฟิกปีนี้อยู่ที่ 2.2 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีที่แล้วมากว่า 7.6%

สำหรับตลาดเกมในไทยปีนี้ คาดการณ์มูลค่ารวมอยู่ที่ 22,000 ล้านบาท เติบโตราว 13% โดยปัจจัยหลักมาจากอินเทอร์เน็ตเข้าถึงง่ายขึ้น อุปกรณ์เทคโนโลยีมีราคาถูกลง คนหันมานิยมใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการสื่อสารหลัก อีกทั้งสมาร์ทโฟนมีราคาที่จับต้องได้ ประกอบกับรูปแบบเกมทำให้เข้าถึงผู้เล่นได้ง่าย มีหลากหลายแนว และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือ สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ติดตัวทุกคน ทำให้มีผู้เล่นมากขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยสัดส่วนของประเภทของเกมในประเทศไทย แบ่งตามแพลตฟอร์ม พบว่า เกมมือถือสัดส่วนมากสุด 67%, พีซี 24% และ คอนโซล (Console) 9% สัดส่วนของคนเล่นเกมผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิง ช่วงอายุของคนเล่นเกมในไทยอยู่ในช่วงวัยรุ่นไล่ไปจนถึงวันทำงานตอนต้นคือ 13-34 ปี โดยช่วงอายุที่เล่นเกมมากที่สุดคือ 18-24 ปี

นอกจากนี้ พบว่า เกมกลายเป็นความบันเทิงหลักของวัยรุ่นในยุคนี้ ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคหลายแบรนด์หันมาเลือกใช้เกมเป็นกลยุทธ์หลักในการสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเดียวกันวัย 18-24 ปี ทั้งในรูปแบบแคมเปญ การสอดแทรกแบรนด์เข้าไปในเกม (ไทร์อิน) เป็นต้น

157122519450

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ งานไทยแลนด์เกมโชว์ (Thailand Game Show 2019) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค.นี้ ที่รอยัล พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะใช้งบ 20 ล้านบาท ถือเป็นงานเกมอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้ร่วมออกบูธมากถึง 55 ราย แบ่งสัดส่วนเป็นผู้ให้บริการเกมและอุปกรณ์การเล่นเกม 65% และแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ 35% สะท้อนถึงการตอบรับเป็นอย่างดีในการใช้พื้นที่งานเป็นกลยุทธ์หลักในการสื่อสาร และทำการตลาดถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดการณ์มีผู้เข้าชมงาน 1.3 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20% จากปีที่แล้วมีผู้เข้าชมงาน 1.13 แสนคน และคาดเงินสะพัด 3 วัน 200 ล้านบาท

“งานครั้งนี้มีไฮท์ไลต์สำคัญ เปิดตัวเกมใหม่ 20 เกมถือว่ามากที่สุด ทั้งจากในไทยและต่างประเทศ โดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ครั้งแรก เปิดให้ทดลองสัมผัสเกม New Horizon พัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทย จัดเป็นเกมที่เสริมสร้างความรู้ และคามคิดสร้างสรรค์แก่เด็กๆ เรื่องพลังงานธรรมชาติ งาน Thailand Game Show ถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจเกมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “

นอกจากนี้ ในปีนี้ยังได้รับการตอบรับและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกระทรวงศึกษาธิการ สะท้อนให้เห็นถึง ภาครัฐให้ความสำคัญกับงานเกม พร้อมร่วมขับเคลื่อนให้เกมมุ่งไปสู่ทิศทางที่สร้างสรรค์ พร้อมพัฒนาจากนักเล่นเป็นนักสร้าง 157122519368 157122519391