เผยภาพ 'คิม' ขี่ม้าขาว-สะพัดออกนโยบายสำคัญ

เผยภาพ 'คิม' ขี่ม้าขาว-สะพัดออกนโยบายสำคัญ

สื่อเกาหลีเหนือเผยภาพผู้นำ “คิม จอง อึน” ขี่ม้าขาวขึ้นยอดเขาเพ็กตูซึ่งเป็นยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ของชาวเกาหลีเหนือ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเขาอาจเตรียมประกาศนโยบายสำคัญ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด พร้อมคำบรรยายว่า สายตาของเขาฉายแววสง่างาม ขณะที่การขี่ม้าขาวท่ามกลางหิมะขาวโพลนเป็นเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศชาติ

สื่อกระบอกเสียงยังรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่เดินทางไปด้วยล้วนมั่นใจว่า จะมีปฏิบัติการอันยิ่งใหญ่ที่จะทำให้โลกต้องตกตะลึงอีกครั้ง และเป็นการก้าวไปสู่การปฏิวัติเกาหลี พร้อมอ้างถ้อยแถลงของนายคิมว่า สถานการณ์ประเทศขณะนี้กำลังลำบากเพราะมาตรการคว่ำบาตรและการกดดันอย่างไม่หยุดหย่อนของกองกำลังปรปักษ์ ชาวเกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับความยากลำบากและการทดสอบมากมาย

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า การขี่ม้าขึ้นยอดเขาของนายคิม อาจเป็นสัญญาณการประกาศนโยบายใหม่สำหรับเกาหลีเหนือ

157122005594

157122005779

นายชิน บอม ชอล นักวิเคราะห์ของสถาบันนโยบายศึกษาอาซานในเกาหลีใต้ ตั้งข้อสังเกตว่า ในอดีต นายคิมมักขึ้นยอดเขาเพ็กตูก่อนตัดสินใจทางการเมืองครั้งสำคัญ เช่น เมื่อครั้งที่เขาขึ้นยอดเขานี้ในเดือน ธ.ค. 2560 ก่อนยื่นไมตรีทางการทูตปูทางให้เขาได้ประชุมสุดยอด (ซัมมิต) ครั้งแรกกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐที่สิงคโปร์ในเดือน มิ.ย. ปีถัดมา

นอกจากนั้น ภาพของผู้นำเกาหลีเหนือขณะขี่ม้าขาวขึ้นยอดเขาที่มีหิมะขาวโพลนนี้ ยังเคยเป็นภาพหลักของผู้นำ 2 คนที่ล่วงลับไปแล้วคือนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของนายคิม จอง อึน และนายคิม จอง อิล บิดาของนายคิม จอง อึน

นายบี อาร์ ไมเยอร์ส อาจารย์มหาวิทยาลัยดงซอในเกาหลีใต้ที่เชี่ยวชาญเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ มองว่า ภาพชุดเหล่านี้สื่อว่าผู้นำกำลังปกป้องวัฒนธรรมและอุดมการณ์อันบริสุทธิ์ของประเทศจากกองกำลังภายนอกที่สกปรก

157122005375