ศาลรธน.สั่ง 'นวัธ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

ศาลรธน.สั่ง 'นวัธ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานภาพ "นวัธ เตาะเจริญสุข" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.62 ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยสถานภาพ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย หลังต้องโทษประหารชีวิตคดีจ้างวานฆ่า พรัอมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่

ทั้งนี้ จากกรณีต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่า และให้คุมขังนายนวัธไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับเรื่องดังกล่าวไวิวินิจฉัย เนื่องจากต้องรัฐธรรมนูญมาตรา 82 และพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5) และมีคำสั่งให้นายนวัธ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตนายนวัธ โดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์และศาลจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์นายนวัธตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 62 เป็นต้นไป จึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว

157121801056