'ชลน่าน' ดักทางฝ่ายรัฐบาล อย่าปิดอภิปราย เสี่ยงถูกครหาปิดกั้นทำหน้าที่

'ชลน่าน' ดักทางฝ่ายรัฐบาล อย่าปิดอภิปราย เสี่ยงถูกครหาปิดกั้นทำหน้าที่

"ชลน่าน" ดักทางฝ่ายรัฐบาล อย่าปิดอภิปราย เสี่ยงถูกครหาปิดกั้นทำหน้าที่ ยืนยัน ฝ่ายค้านไม่ตีรวน-นับองค์ประชุม เพราะไร้ประโยชน์ ปัดตอบการลงมติในวาระแรก เหตุรอฟังคำชี้แจงของ ครม. ก่อน

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.62 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) เปิดเผยถึงการประชุม่ร่วมกันระหว่างตัวแทนวิปรัฐบาล และ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เพื่อพิจารณาถึงการ อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วันที่ 17 - 19 ตุลาคม นี้ว่า เป็นสิ่งที่รับได้ เมื่อพรรคฝ่ายค้านได้รับเวลา 18 ชั่วโมง แม้ก่อนหน้านี้จะต่อรองเวลา จำนวน 20 ชั่วโมง ส่วนการจัดสรรเวลาให้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ต้องพิจารณาและจัดสรรกันอีกครั้ง เบื้องต้นพรรคเพื่อไทย จะได้เวลา 9 ชั่วโมง และ มีส.ส.ที่จะอภิปรายรวม 66 คน ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ ทราบว่าเดิมมี 30 คน แต่อาจปรับลดเหลือ 20 - 29 คน เป็นต้น

ส่วนกรณีที่การหารือตั้งเงื่อนไขว่าหาก ส.ส.ฝั่งใดที่ประท้วง จะหักเวลาของฝั่งนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคฝ่ายค้านจะใช้เวลาให้คุ้มค่า ไม่มีตีรวน เช่น การขอนับองค์ประชุม เนื่องจากมองว่าไม่เกิดประโยชน์ ขณะที่กรณีที่ฝ่ายรัฐบาลอาจใช้วิธีขอปิดการอภิปราย เพื่อยุติการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ นั้น ตนมองว่าแม้เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ไม่เหมาะสม เนื่องจากอาจถูกมองว่าเป็นการปิดกั้นการทำหน้าที่ของ ส.ส. ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่าสำหรับกรอบการอภิปรายของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เบื้องต้นได้วางกรอบไว้ ตาม 6 ยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ในรายการการเสนอสาระของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 โดยจะชี้ให้เห็นถึงประเด็นการจัดสรรงบประมาณที่ไม่เหมาะสมและไม่ตอบโจทย์ต่อการพัฒนาประเทศ รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ขณะนี้กระทรวงหรืองบประมาณที่อาจต้องพิจารณารายละเอียดเชิงลึกนั้น อาทิ กระทรวงกลาโหม , งบกลาง, การจัดสรรงบประมาณส่วนกองทุนหมุนเวียน และ งบในส่วนของการบูรณาการที่เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

สำหรับบุคคลของพรรคเพื่อไทยที่จะเริ่มต้นอภิปราย คือ นายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเน้นการอภิปรายภาพกว้าง ต่อด้วยผู้นำการอภิปรายที่จะขยายความและลงรายละเอียดต่อจากนายสมพงษ์ จากนั้นจะเป็นลำดับของ ส.ส.​ที่จะอภิปรายเพื่อลงรายละเอียดในรายกระทรวง และตามยุทธศาสตร์

นพ.ชลน่านยังกล่าวถึงการลงมติในวาระแรกของการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ด้วยว่าตนตอบไม่ได้ว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะลงมติเป็นอย่างไร เบื้องต้นต้องรอฟังการอภิปรายและชี้แจงจากฝั่งของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย จากนั้นช่วงวันที่ 19 ตุลาคมจะสามารถให้คำตอบได้ว่าจะลงมติอย่างไรในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามหากเสียงข้างมากของสภาฯ ลงมติรับหลักการวาระแรก ในการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) เพื่อพิจารณารายละเอียดนั้น ในส่วนของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่เป็นกมธ.ฯ สามารถพิจารณาลงรายละเอียดได้ แม้จะตัดงบประมาณไม่ได้ แต่เชื่อว่าเมื่อได้พิจารณาเป็นรายมาตราจะมีการขุดคุ้ยรายละเอียดได้มากขึ้น ซึ่งผลการพิจารณาวาระสอง ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอาจจะไม่เห็นด้วยในบางมาตรา หรือในวาระสาม ซึ่งเป็นวาระเห็นชอบ ซึ่งมีความสำคัญ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอาจลงมติไม่เห็นชอบด้วยได้