'ภัคพงศ์' ถก236บิ๊กตร.นครบาล สั่งดูแลเส้นทางเสด็จฯ ลดกระทบปชช.มากที่สุด

'ภัคพงศ์' ถก236บิ๊กตร.นครบาล สั่งดูแลเส้นทางเสด็จฯ ลดกระทบปชช.มากที่สุด

"ผบช.น." คนใหม่ มอบนโยบาย "236บิ๊กตำรวจ" สังกัดนครบาล คุมพื้นที่ 88 สน. เน้นพิทักษ์ ปกป้อง และเทิดพระเกียรติเพื่อความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การถวายความปลอดภัยฯในเส้นทางเสด็จฯ ลดกระทบปชช.มากที่สุด

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ต.ค. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เป็นประธานการประชุมมอบนโยบาย โดยมีข้าราชการตำรวจในสังกัด บช.น. ระดับตั้งแต่ รอง ผบช.น. , ผบก.น.1-9 , ผบก.จร. , ผบก.สส.บช.น. , ผบก.สปพ. , ผบก.อคฝ. , ผบก.อก.บช.น. และผกก.ทั้ง 88 สน. รวมทั้งสิ้น 236 นาย เข้าร่วมประชุม

'ภัคพงศ์' ถก236บิ๊กตร.นครบาล สั่งดูแลเส้นทางเสด็จฯ ลดกระทบปชช.มากที่สุด

ในการประชุมวันนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ได้กล่าวมอบนโยบาย โดยมีนโยบายสำคัญที่มุ่งเน้น คือ พิทักษ์ ปกป้อง และเทิดพระเกียรติเพื่อความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การถวายความปลอดภัยฯในเส้นทางเสด็จ ทำความเข้าใจกับประชาชนที่ใช้เส้นทางผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ส่วนนโยบายทั่วไป ด้านความมั่นคง ให้บังคับใช้กฎหมาย 100% เพื่อความสงบสุขของสังคม ต้องมีข้อมูลแหล่งที่พัก เช่น ร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์ที่อาจนำมาประกอบวัตถุระเบิด เป็นต้น


ด้านงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ยึดหลักบังคับใช้กฎหมาย เน้นการป้องกัน เข้าหาประชาชน การใช้กำลังให้เหมาะสม และภาพพจน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การรับแจ้งเหตุและการระงับเหตุโดยเร็ว พร้อมเน้นการจับกุมคดีอาชญากรรมที่รัฐเป็นผู้เสียหาย เนื่องจากผลการจับกุมของ บช.น. รอบ 11 เดือนที่ผ่านมาติดลบ ส่วนด้านการอำนวยความยุติธรรม เช่น พนักงานสอบสวนต้องกล้าบังคับใช้กฎหมายและหาช่องทางกฎหมายเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหาย คดีที่รัฐบาลหรือสังคมให้ความสนใจ และคดีค้ามนุษย์ หัวหน้าหน่วยต้องกำกับดูแล ให้ความสำคัญกับการสอบสวน รอบคอบ ในการรวบรวมพยานหลักฐาน

'ภัคพงศ์' ถก236บิ๊กตร.นครบาล สั่งดูแลเส้นทางเสด็จฯ ลดกระทบปชช.มากที่สุด

ด้านงานสืบสวน ต้องเป็นมืออาชีพ ให้ความสำคัญกับทุกคดี การสืบสวนผู้ต้องหา แสวงหาพยานหลักฐานให้ครบถ้วน สนับสนุนฝ่ายสอบสวน ติดตามหมายจับค้างเก่า ด้านงานจราจร “การจราจรคล่องตัว ลดอุบัติเหตุ” ให้ บก.จร. เป็นเจ้าภาพหลักแก้ไขปัญหาจราจรในภาพรวม เน้นภารกิจอำนวยความสะดวกการจราจร ไม่เน้นยอดการจับกุม มีการจัดการจราจร จุดวิกฤต เช่น กรณีน้ำท่วม ไฟไหม้ รถชน การตั้งจุดกวดขันจับกุมยานพาหนะที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ (PM 2.5) การตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ของบก.จร. การกวดขันวินัยจราจร และห้ามเรียกรับผลประโยชน์ หรือกลั่นแกล้งจับกุมโดยเด็ดขาด


ด้านการปราบปรามยาเสพติด ให้ใช้ยุทธวิธีทุกรูปแบบภายใต้กฎหมาย ตำรวจต้องไม่เข้าไปพัวพันยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หากตรวจพบให้ดำเนินการทั้งทางวินัยและคดีอาญาอย่างเด็ดขาด โดยหัวหน้าสถานี หรือผู้บังคับบัญชาใกล้ชิด ต้องสอดส่องดูแลอย่างจริงจัง
สำหรับนโยบายเฉพาะที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเน้นย้ำ ประกอบด้วย 1.การปราบปรามข่าวปลอมบิดเบือน/แพร่ระบาด/ชี้นำ (Fake News) มอบหมายให้ บก.สส.บช.น. เป็นเจ้าภาพหลัก 2.การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ ฝุ่นละออง PM 2.5 มอบหมายให้ บก.น.1-9 เป็นเจ้าภาพหลัก โดยให้บก.จร.และ บก.อคฝ. เป็นหน่วยสนับสนุน 3.การปราบปรามค้ามนุษย์ เงินกู้นอกระบบ ผู้มีอิทธิพล บ่อนการพนัน 4.ปราบปรามอาชญากรรมโดยใช้สื่อออนไลน์ เช่น การค้าอาวุธปืน หรือยาเสพติดทางออนไลน์ 5.ปัญหาเด็กแว้นในพื้นที่จะต้องหมดไปเป็นศูนย์ 6.ปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบัน 7.สถานบริการในพื้นที่ จะต้องไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่มีอาวุธปืนและยาเสพติด

'ภัคพงศ์' ถก236บิ๊กตร.นครบาล สั่งดูแลเส้นทางเสด็จฯ ลดกระทบปชช.มากที่สุด

ทั้งนี้ ทาง ผบช.น. ได้ให้หลักคิดการทำงานว่า รับผิดชอบงานในหน้าที่ ให้ดีที่สุด พึงระลึกเสมอว่าทุกข์เล็กๆของประชาชน หากไม่ได้รับการแก้ไข ทุกข์นั้นยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วปัญหานั้นจะย้อนกลับมาหาเราเอง

ภาพจาก - fb/thaimetropolice