ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติขณะยอดผู้เสียชีวิตทะลุ70คน

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติขณะยอดผู้เสียชีวิตทะลุ70คน

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศเขตภัยพิบัติร้ายแรงในพื้นที่ประสบภัยพายุไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” และเตรียมจัดสรรงบเพื่อฟื้นฟู หลังพายุสร้างความเสียหายบริเวณกว้าง และจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอีกนาน ขณะที่การค้นหาผู้สูญหายมีความหวังริบหรี่ และยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 70คน

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเบิกจ่ายเงินประมาณ 710 ล้านเยน (6.5 ล้านดอลลาร์) จากเงินสำรองในงบประมาณปี 2562 เพื่อจัดการกับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นครั้งรุนแรงที่สุดในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยเงินก้อนนี้จะถูกนำไปใช้ในการสร้างห้องน้ำชั่วคราวและส่งมอบสิ่งของจำเป็น อาทิ น้ำ, อาหาร และเตียงกระดาษแข็งให้กับผู้ประสบภัยพิบัติในภาคกลาง, ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่เผชิญกับภาวะน้ำท่วมหลังจากฝนตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายอาเบะ  กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะอนุมัติการเบิกจ่ายเงินสำรองดังกล่าวในวันนี้

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยชาวญี่ปุ่นยังคงเดินลุยโคลนในวันนี้เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส แม้จะผ่านพ้นช่วง 72 ชั่วโมงแรกที่ถือว่ามีความสำคัญต่อการค้นหาผู้รอดชีวิตแล้วก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 73 คนเสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส และมากกว่า 12 คนสูญหาย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะ ยังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณวุฒิสภาว่า รัฐบาลกำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะประกาศให้พื้นที่ 315 เขต เป็นเขตภัยพิบัติทางธรรมชาติร้ายแรงเพื่อให้หน่วยงานสามารถดำเนินการฟื้นฟูบ้านเมืองได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องกังวลเรื่องงบประมาณ 

รัฐบาลเตรียมเบิกเงินจากงบสำรองพิเศษที่มีอยู่ 5 แสนล้านเยนหรือเกือบ 1.4 แสนล้านบาทในงบประมาณปี 2562 และอาจยื่นของบประมาณเพิ่มเติมหากจำเป็น พร้อมกับกำชับให้เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและยอมรับว่า ไต้ฝุ่นอาจส่งผลกระทบอีกนานต่อชีวิตประจำวันของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ

ด้านนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม เปิดเผยว่า จะเรียกทหารกองหนุนเกือบ 200 นายและอาจเพิ่มเป็น 1,000 นายหากจำเป็น เพื่อไปช่วยในภารกิจกู้ภัย และลำเลียงน้ำ และสิ่งของจำเป็นไปมอบให้ผู้ประสบภัย ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่เรียกทหารกองหนุนเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยนับตั้งแต่สึนามิครั้งใหญ่เมื่อปี 2554

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเสียหายจากภัยพิบัติล่าสุด โดยมีรายงานว่า บ้านเรือนกว่า 13,000 หลังถูกน้ำท่วมและอีก 900 หลังได้รับความเสียหาย ทำนบกั้นน้ำในแม่น้ำ 47 สายพังถล่ม

นอกจากนี้ ยังเกิดดินถล่ม 146 แห่งใน 19 จังหวัด ขณะที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงโฮกุริกุ ชินกันเซ็นของญี่ปุ่นอาจต้องใช้เวลาอีก 1-2 สัปดาห์ จึงจะให้บริการได้ตามปกติ หลังจากรถไฟ 10 ขบวนที่จอดในเมืองนางาโนะ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย นอกจากนี้บ้านเรือนเกือบ 20,000 หลังยังไม่มีไฟฟ้าใช้และอีก 128,000 หลังไม่มีน้ำใช้