มูดี้ส์ยืนยันยังไม่ลดอันดับเครดิตธนาคารในฮ่องกง

มูดี้ส์ยืนยันยังไม่ลดอันดับเครดิตธนาคารในฮ่องกง

มูดี้ส์ชี้ธนาคารในฮ่องกงยังไม่ถูกลดอันดับเครดิต เชื่อมีความยืดหยุ่นสูง และงบดุลแกร่ง

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ธนาคารต่างๆในฮ่องกงยังคงอยู่ในสถานะที่ "มีความยืดหยุ่น" แม้ว่าจะต้องเผชิญกับแรงกดดันจากผลประกอบการที่ซบเซา อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์การเมืองที่รุนแรง รวมทั้งสงครามการค้าอันยืดเยื้อระหว่างจีนและสหรัฐที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกง

นายสตีเฟน ลอง กรรมการผู้จัดการด้านการธนาคารของมูดี้ส์ คาดว่า อันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในฮ่องกงจะยังไม่ถูกปรับลดลงในขณะนี้ แต่ก็มีปัจจัยบางอย่างที่อาจส่งผลให้อันดับความน่าเชื่อถืออ่อนแอลง

ทั้งนี้ นายลอง กล่าวว่า ธนาคารของฮ่องกงมีงบดุลบัญชีที่แข็งแกร่ง แต่สภาพคล่องและคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารมีแนวโน้มอ่อนแอลง เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ชุมนุมประท้วง นอกจากนี้ ข้อพิพาทการค้ายังได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกงในระดับหนึ่งด้วย แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ธนาคารฮ่องกงมีความยืดหยุ่นที่สูงมาก เมื่อพิจารณาถึงภาพรวมของระบบธนาคาร

157122542785

การประท้วงและสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลา 19 สัปดาห์นั้น ได้ฉุดยอดค้าปลีกของฮ่องกงลดลง เนื่องจากประชาชนไม่ออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน นอกจากนี้ ยังทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนส.ค.ทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เหตุการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ในฮ่องกงเมื่อปี 2546