ก.คลังออสเตรเลียยอมรับเศรษฐกิจมีปัญหา

ก.คลังออสเตรเลียยอมรับเศรษฐกิจมีปัญหา

ก.คลังออสเตรเลียยอมรับเศรษฐกิจเผชิญกับปัญหา หลังไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัว 1.7% ในปี 2562 ลดลงจากระดับ 2.7% ในปี 2561 ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 2.3% ในปี 2563

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลังออสเตรเลีย กล่าวหลังการคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟว่า เศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งโดยปัจจัยพื้นฐาน แต่ก็เผชิญกับปัญหาต่างๆ

“เรามีอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA, มีการจ้างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ และมีการพึ่งพาสวัสดิการรัฐที่ระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี เรามีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นปีที่ 29 ติดต่อกัน ซึ่งยังไม่มีประเทศพัฒนาอื่นๆ สามารถทำได้” เขากล่าวกับสถานีวิทยุและโทรทัศน์เอบีซี ของออสเตรเลียในวันนี้

“แต่ความท้าทายระหว่างประเทศเป็นสิ่งเตือนว่า ทำไมเราต้องทำตามแผนเศรษฐกิจของเราซึ่งจะเก็บภาษีที่ต่ำลงเพื่อให้ชาวออสเตรเลียสามารถออมรายได้มากขึ้น, พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมเพื่อสร้างงาน และเพิ่มผลผลิต” เขากล่าว

นายฟรายเดนเบิร์กยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลออสเตรเลียให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการมียอดเกินดุลงบประมาณครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษสำหรับปีการเงิน 2562/2563

ไอเอ็มเอฟ เตือนว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆ ไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ เพิ่มการใช้จ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75%