ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้เหลือ 3.0%

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้เหลือ 3.0%

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้เหลือ 3.0% ต่ำสุดตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก เมื่อวันอังคาร(15ต.ค.) โดยได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.0% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-52 จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.2%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 3.4% จากเดิมที่ระดับ 3.5%  พร้อมระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้า, ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์, การชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่, การขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตที่ระดับต่ำ รวมทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้าสู่ระดับ 1.7% ในปีนี้ จาก 2.3% ในปีที่แล้ว ส่วนการขยายตัวของประเทศในตลาดเกิดใหม่ถูกปรับลดลงสู่ระดับ 3.9% ในปีนี้ จาก 4.5% ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้สู่ระดับ 2.4% จากระดับ 2.9% ในปีที่แล้ว และคาดว่าในปีหน้า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการเติบโต 2.1% ส่วนเศรษฐกิจยูโรโซน ไอเอ็มเอฟ คาดว่าจะมีการขยายตัวในปีนี้ที่ระดับ 1.2% จากระดับ 1.9% ในปีที่แล้ว และคาดว่าในปีหน้าจะมีการเติบโต 1.4%

ไอเอ็มเอฟ  ยังคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะมีการขยายตัว 0.5% ในปีนี้ และ 1.2% ในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 6.1% ในปีนี้ และ 5.8% ในปีหน้า ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990