ตัวเลขศก.จีนอ่อนแอฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

ตัวเลขศก.จีนอ่อนแอฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (15ต.ค..)ปรับตัวลงต่อเนื่องจากที่ดิ่งลงวานนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อแนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 78 เซนต์ หรือ 1.5%  ปิดที่ราคา 52.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 68 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ราคา 58.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (เอ็นบีเอส) เปิดเผยว่า ตัวเลขราคาหน้าโรงงานของจีนดิ่งลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนก.ย. ขณะที่การนำเข้าหดตัวเป็นเดือนที่ 5

นักลงทุนยังรอความชัดเจนในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังมีรายงานว่า จีนต้องการเจรจาเพิ่มเติมกับสหรัฐอีกอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดของข้อตกลงการค้าขั้นแรกก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะลงนามร่วมกัน

ทั้งนี้ จีน อาจส่งคณะผู้แทนเจรจา ซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ไปสรุปข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้นำทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันในการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในเดือนหน้าที่ประเทศชิลี

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุด้วยว่า จีนยังต้องการให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในเดือนธ.ค.ด้วย นอกเหนือจากที่เสนอให้มีการยกเลิกการขึ้นภาษีตามกำหนดในสัปดาห์นี้

สหรัฐ  มีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.

นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า โอเปกจะจัดการประชุมในเดือนธ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับปี 2563

นายบาร์คินโดกล่าวว่า ในการประชุมดังกล่าว โอเปกจะพิจารณาทุกทางเลือกเพื่อสร้างความสมดุล และเสถียรภาพต่อตลาดน้ำมันในปีหน้า

โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน