บอร์ดอีอีซี ถกวันนี้ ปม 'ซีพี' เลิกสัญญาไฮสปีด

บอร์ดอีอีซี ถกวันนี้ ปม 'ซีพี' เลิกสัญญาไฮสปีด

กพอ.นัดด่วนวันนี้ ถกร่างสัญญา-เอกสารแนบก่อนลงนาม นายกฯยืนยันเซ็นตามกำหนด 25 ต.ค.นี้ “ศุภชัย” ตั้งเงื่อนไขก่อนเซ็น "อนุทิน" ชี้ส่งมอบพื้นที่ 100% ทำได้ยาก

คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะประชุมนัดพิเศษวันนี้ (16 ต.ค.) เพื่อพิจารณาร่างสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ก่อนจะลงนามระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี)

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวว่า การพิจารณาเอกสารแนบท้ายร่างสัญญาได้มีการหารือกับกลุ่มซีพี โดยเฉพาะการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างรวม 4,429 ไร่ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

1.พื้นที่ที่ต้องส่งมอบให้เสร็จภายใน 1 ปี 3 เดือน หลังการลงนาม (ม.ค.2564) และส่งหนังสือให้เริ่มงาน (NTP) รวมพื้นที่ 3,814 ไร่ คิดเป็น 86% ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งกรณีส่งมอบไม่ครบมีข้อเสนอให้มีการชดเชยกับเอกชนคู่สัญญา

2.พื้นที่ที่ต้องส่งมอบให้เสร็จภายในภายใน 2 ปี 3 เดือน หลังการลงนาม (ม.ค.2565) รวม 100% ซึ่งกรณีที่ส่งมอบไม่ครบตามกำหนดมีข้อเสนอให้คู่สัญญาทำการ Exit ได้ โดยที่ผ่านมาโครงการก่อสร้างที่ประมูลให้เอกชนดำเนินการจะใช้เวลาในการส่งมอบพื้นที่ได้ครบ 3-4 ปี ซึ่ง กพอ.จะต้องมาพิจารณาในประเด็นดังกล่าว รวมถึงรายละเอียดเอกสารแนบท้ายและร่างสัญญาทั้งหมดในวันนี้ (15 ต.ค.)

  • นายกฯ ยันลงนาม 25 ต.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินจะลงนามได้วันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งได้รับการรายงานจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าเป็นไปตามกรอบกำหนดเวลาที่ได้ตกลงไว้กับภาคเอกชน

ส่วนโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งกิจการร่วมค้าบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ยื่นอุธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ถือเป็นเรื่องสิทธิของเอกชน และภาครัฐจะทำงานคู่ขนานไป

สำหรับเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งหลายแห่งยังไม่ได้มีการแต่งตั้งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ชุดใหม่แล้ว ส่วนคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจแห่งอื่นจะมีการแต่งตั้งต่อไปหลังจากนี้ 

  • “ซีพี”ตั้งเงื่อนไขลงนาม

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า การลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งถ้าเป็นไปตามที่ตกลงไว้ก็พร้อมจะลงนาม โดยเป้าหมายยังยืนยันวันที่ 25 ต.ค.ตามที่รัฐบาลกำหนด ส่วนรายละเอียดการส่งมอบพื้นที่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ขณะนี้ ต้องรอ กพอ.เป็นผู้ให้รายละเอียด เพราะพูดแทนคณะกรรมการคงไม่ได้

สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ยังยืนยันที่จะรักษาสิทธิ์ โดยได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดกรณีคณะกรรมการคัดเลือกฯ ตัดสิทธิ์การประมูลแล้ว

  • “อนุทิน”เผยถก“ศุภชัย”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เชิญนายศุภชัย มาพูดคุยแล้วเพื่อให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะให้ความร่วมมือให้การดำเนินงานไม่เกิดอุปสรรค รวมทั้งกรณีการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทุกโครงการถ้าล่าช้าจะมีการขยายเวลาก่อสร้าง และไม่มีโครงการใดที่ส่งมอบพื้นที่ได้ครบ 100% ซึ่งโครงการรถไฟความเร็วสูงจะส่งมอบพื้นที่ 70% ดังนั้นการก่อสร้างน่าจะเริ่มวางแผนการก่อสร้างได้

ทั้งนี้ ได้กำชับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตลอดว่าจะต้องสนับสนุนผู้ชนะประมูลเพื่อให้ทำงานเสร็จโดยเร็ว และประเด็นใดที่ติดขัดให้คลายข้อจำกัดให้ได้มากที่สุดภายใต้กรอบของกฎหมาย

  • ยืนยันเอกชนต้องรับความเสี่ยง

ส่วนกรณีผู้บริหารกลุ่มซีพีต้องการให้รัฐบาลร่วมรับความเสี่ยง นายอนุทิน กล่าวว่า ความเสี่ยงของรัฐบาล คือ การสนับสนุนให้บริษัทที่ชนะการประมูลทำงานได้อย่างราบรื่น ส่วนความเสี่ยงเรื่องการเงิน กำไร จำนวนผู้โดยสาร ค่าเงินและต้นทุนอื่น เป็นเรื่องของเอกชนที่จะรับผิดชอบเอง เพราะภาครัฐไม่ได้บังคับให้ใครเข้าประมูล และเงื่อนไขการประมูลก็เป็นที่รับรู้ ดังนั้นเมื่อยื่นซองประมูลและประกาศผู้ชนะแล้วก็ต้องทำตามเงื่อนไขการประมูลและกฎหมายที่กำหนดไว้

“กรณีให้ผู้ประมูลอันดับ 2 มาเจรจานั้น ยืนยันว่าผมไม่เคยทำอะไรที่มีผลประโยชน์เข้าตัวเอง ผมออกจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้อันดับ 2 ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวตั้งแต่ปี 2547 ผ่านมา 15 ปีแล้ว จึงไม่กังวลเรื่องนี้และรู้ดีว่าจุดเดียวที่จะตีผมได้คือจุดนี้ ไม่เป็นปัญหาอะไร ยืนยันทุกอย่างโปร่งใส”

นอกจากนี้ กรณีคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ชุดเก่าลาออกยกชุดทั้งที่รู้ว่าจะมีการลงนามสัญญา ซึ่งประเด็นนี้แทนที่จะได้ลงนามสัญญาแล้วก็ต้องเลื่อนออกไป ทั้งที่ไม่มีใครกดดัน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็คัดค้านการลาออก ซึ่งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจมาจากบุคคลภายนอกก็จะดูชื่อไว้ทุกคนและคงไม่เสนอให้มาดำรงตำแหน่งใดอีก โดยไม่ใช่การขึ้นแบล็คลิสต์ แต่เห็นว่าทำงานร่วมกันไม่ได้

  • จ่อชดเชยกรณีมอบพื้นที่ล่าช้า

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.รับทราบผลการประชุม กพอ.ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2562 เรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มีสาระสำคัญ 4 ข้อ คือ 

1.การรับทราบผลการเจรจาของคณะกรรมการคัดเลือกฯ เรื่องการส่งมอบพื้นที่และเห็นชอบให้ ร.ฟ.ท.และหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคทำร่างแผนปฏิบัติการรื้อย้ายสาธารณูปโภค พร้อมค่าใช้จ่ายให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกพิจารณาก่อนเสนอ กพอ.อนุมัติวงเงินค่าใช้จ่าย

2.กำหนดให้ส่งมอบพื้นที่โครงการให้เร็วที่สุด ด้วยความเห็นชอบทั้ง 2 ฝ่ายก่อนนับเวลาการดำเนินโครงการ

3.กำหนดให้มีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ไม่ให้เป็นปัญหาต่อระยะเวลาการส่งมอบพื้นที่โครงการ

4.กำหนดให้ในกรณีที่ส่งมอบพื้นที่ล่าช้ากว่ากำหนด ให้มีการชดเชยเอกชนคู่สัญญาโดยการขยายระยะเวลาการออกแบบและกอสร้าง โดยไม่มีการชดเชยเงินค่าเสียหายให้แก่เอกชนคู่สัญญา

157114896849