เอสเอ็มอีแบงค์เผยโครงการ“รถม้าเติมทุน”โอกาสดีเพื่อเอสเอ็มอีโตได้

เอสเอ็มอีแบงค์เผยโครงการ“รถม้าเติมทุน”โอกาสดีเพื่อเอสเอ็มอีโตได้

ครม.อนุมัติเพิ่มทุนเอสเอ็มอีแบงค์ 6 พันล้าน เติมโครงการเสริมแกรงเอสเอ็มอี ปี2563ผุด"โมบาย ยูนิตตามโครงการหน่วยรถม้าเติมทุน"

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบอนุมัติกรอบวงเงินที่จะจัดสรรจากกองทุนการใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการเพิ่มทุนธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ “เอสเอ็มอีแบงก์” ในวงเงินไม่เกิน 6,000ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ที่มีมติเห็นชอบ และหากในอนาคต ธพว. ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินเพิ่มทุน สามารถนำเสนอกระทรวงการคลังและคณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

157120004284

สำหรับเหตุผลความจำเป็นของการเพิ่มทุนครั้งนี้ จะใช้ในการประกอบธุรกิจเป็นการพัฒนา ส่งเสริม ช่วยเหลือ และสนับสนุนการจัดตั้ง การดำเนินงาน การขยาย หรือการปรับปรุงเอสเอ็มอีซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ ธพว. และตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2561 – 2580ในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และในด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม อีกทั้งผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินเชิงพาณิชย์มีมากกว่า2.7ล้านราย จึงเป็นภารกิจหลักของ ธพว. ในการช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเหล่านี้

ทั้งนี้ ธพว. มีแผนงานจะปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ปี2563เป็นต้นไป ไม่น้อยกว่าปีละ57,000ล้านบาท โดยมีช่องทางการขยายกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมโมบาย ยูนิตตามโครงการหน่วยรถม้าเติมทุน ดำเนินการผ่านเครือข่ายพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อให้เป็นโลนด์เอเจนท์รวมทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการให้เข้าถึงบริการของ ธพว. ได้มากขึ้น

ขณะที่ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ การเงิน และสังคมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากแนวทางการดำเนินการของ ธพว. ข้างต้น ในช่วงปี2563 – 2566จะทำให้มีสินเชื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ไม่น้อยกว่าปีละ57,000ล้านบาท สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าสู่แหล่งทุนได้ไม่น้อยกว่า142,000ราย คาดว่าจะก่อให้เกิดการจ้างงานเฉลี่ยไม่น้อยกว่า462,000คนต่อปี และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่าปีละ213,000ล้านบาท