หุ้น'ศรีสวัสดิ์-เอ็มทีซี’กอดคอวิ่ง นักลงทุนเก็งงบไตรมาส3

หุ้น'ศรีสวัสดิ์-เอ็มทีซี’กอดคอวิ่ง นักลงทุนเก็งงบไตรมาส3

2 หุ้นกลุ่มลิสซิ่ง “ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น-เมืองไทย แคปปิตอล”  ราคาหุ้นวิ่งคึกคัก หลังนักลงทุนแห่ซื้อเก็งกำไรดักงบไตรมาส 3/62 โบรกฯ ประเมินแนวโน้มกำไรสุทธิมีโอกาสโตสูง เหตุรับอานิสงส์ขยายสาขาเพิ่ม-เอ็นพีแอลลดลง หนุนค่าใช้จ่ายตั้งสำรองฯหด

การเคลื่อนไหวราคาหุ้น 2 บริษัทในกลุ่มลิสซิ่งในวานนี้(15ต.ค.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นคึกคัก นำโดย บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ราคาหุ้นปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 61.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.00 บาท หรือ +3.36% มูลค่าการซื้อขายรวม 965 ล้านบาท และบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ราคาหุ้นปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 59.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือ +1.28% มูลค่าการซื้อขายรวม 838 ล้านบาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ราคาหุ้นของ SAWAD และ MTC ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น คาดว่ามาจากแรงเก็งกำไรเพื่อเก็งงบผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2562 ของทั้ง 2 บริษัทที่คาดว่าจะออกมาดี โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนและเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/2562 โดยรับปัจจัยบวกจากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นและอานิสงส์จากการเข้ามาของเงินอุดหนุนภาครัฐ ซึ่งทำให้ลูกค้ามีเงินมาจ่ายชำระหนี้และส่งผลให้ตัวเลขหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) จะปรับตัวลดลงจากช่วงไตรมาสก่อนหน้า รวมถึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ฯปรับตัวลดลงตามไปด้วย

ส่วนของ MTC ประเมินว่ากำไรสุทธิในงวดดังกล่าวจะทำได้ 1,079 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันปีก่อนและเพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาส 2/2562 เนื่องจากสินเชื่อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 5.5 หมื่นล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนสำคัญจากจำนวนสาขาที่สูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3,961 สาขา จากไตรมาส 2/2562 ที่อยู่ระดับ 3,739 สาขา ประกอบกับเอ็นพีแอลที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ 1.07% ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 1.09% จากการเข้ามาของเงินอุดหนุนภาครัฐที่ช่วยให้ลูกหนี้กลับมาจ่ายชำระหนี้เพิ่มขึ้น และการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันใหม่เพิ่มขึ้น

ขณะที่แนวโน้มในช่วงไตรมาส 4/2562 คาดว่าผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากการขยายสาขาใหม่ที่คาดว่าจะแตะระดับ 4,000 สาขาภายในช่วงสิ้นปีนี้ รวมทั้งมีโอกาสที่จะบันทึกสำรองส่วนเกินกลับมาเป็นรายได้ ภายหลังที่โมเดลในการตั้งสำรองฯตาม TFRS9 มีความชัดเจนตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้ โดยคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ระดับ 4,400 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน

ส่วน SAWAD คาดกำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 3/2562 จะดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้าเช่นกัน หลังได้รับผลบวกจากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น และการตั้งสำรองฯที่กลับมาสู่ระดับปกติ นอกจากนี้คาดว่าบริษัทจะได้รับอานิสงส์จากต้นทุนทางการเงินที่มีโอกาสปรับตัวลดลง หลังถูกปรับเพิ่มเครดิตเรตติ้งเป็นระดับ BBB+ จากเดิม BBB

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC กล่าวว่าแม้ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/2562 จะยังไม่ได้ประกาศออกมา แต่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทพยายามคุมเอ็นพีแอลให้อยู่ในระดับ 1%กว่าๆ ขณะที่ผลการดำเนินงานทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทได้วางไว้ โดยตั้งเป้ารายได้และยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้จะเติบโต 30% จากปีก่อน