“บุ๊คกิ้งดอทคอม”ชูดิจิทัลพลิกโฉม “ที่พัก”ตอบโจทย์นักเดินทาง

“บุ๊คกิ้งดอทคอม”ชูดิจิทัลพลิกโฉม “ที่พัก”ตอบโจทย์นักเดินทาง

ทุกวินาทีจะมีลูกค้า 7 คนโดยเฉลี่ยเข้าเช็คอินที่บ้านพัก อพาร์ตเมนต์ หรือที่พักแปลกใหม่อื่นๆ

เมื่อ "ทุกวินาทีจะมีลูกค้า 7 คนโดยเฉลี่ยเข้าเช็คอินที่บ้านพัก อพาร์ตเมนต์ หรือที่พักแปลกใหม่อื่นๆ” “บุ๊คกิ้งดอทคอม” (Booking.com) เห็นโอกาสเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ โปรโมทข้อเสนอพิเศษ พร้อมแนะนำโดยผู้ประกอบการที่พักให้เช่าระยะสั้นระดับมืออาชีพ ชี้ “ที่พักแปลกใหม่” เติบโตเร็วกว่าที่พักประเภทเดิม พร้อมดึงเครื่องมือดิจิทัลเข้าช่วย

งานประชุม Vacation Rental Management Association (VRMA) International Conference ในนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา บุ๊คกิ้งดอทคอม แพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำด้านการเดินทาง เผยว่าทุก ๆ วินาทีจะมีลูกค้า 7 คนโดยเฉลี่ยเข้าเช็คอินที่บ้านพัก อพาร์ตเมนต์ หรือที่พักแปลกใหม่ การประกาศในครั้งนี้มาพร้อมการเปิดตัวเครื่องมือ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งอิงตามข้อเสนอแนะจากที่พักคู่ค้าของบุ๊คกิ้งดอทคอมโดยตรง อีกทั้งยังออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้การจัดการสิ่งต่างๆ ในแต่ละวันเป็นเรื่องง่าย ตลอดจนช่วยให้คู่ค้ามืออาชีพซึ่งเปิดให้เช่าที่พักระยะสั้นมีโอกาสต้อนรับลูกค้าได้มากขึ้น

พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ต่อเนื่อง

“โอลิวีเยร์ กรามิลยอง” รองประธานของบุ๊คกิ้งดอทคอม ดูแลแผนกบ้านพักและอพาร์ตเมนต์ รวมถึงดูแลด้านการร่วมธุรกิจกับเครื่อโรงแรมและฝ่ายวางกลยุทธ์ กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปีในวงการบุ๊คกิ้งดอทคอมได้สร้างพันธมิตรกับผู้ให้บริการที่พัก ทั้งช่วยกันริเริ่มแนวคิดใหม่ๆ สำหรับสร้างอนาคตของแวดวงการเดินทางร่วมกับที่พักคู่ค้า

แนวคิดดังกล่าวจึงมีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ขึ้นโดยทีมผู้เชี่ยวชาญที่จัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้แน่ใจว่า คู่ค้ามืออาชีพซึ่งเปิดให้เช่าที่พักระยะสั้นจะสามารถมอบประสบการณ์การเข้าพักที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นให้กับผู้เดินทางที่จองที่พักแปลกใหม่ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่่อง

“แนวคิดริเริ่มเหล่านี้ จึงมีความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะบริษัทเล็งเห็นว่าที่พักให้เช่าที่จัดการอย่างมืออาชีพนั้นมีศักยภาพที่ไม่เหมือนใครในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ผู้เดินทางจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ต่างมองหาที่พักแปลกใหม่ โดยผู้เดินทาง 43% วางแผนที่จะเข้าพักในที่พักประเภทใหม่ ๆ ในปีนี้”

โอลิวีเยร์ กล่าวว่า ด้วยเทรนด์ต่อเนื่องนี้บุ๊คกิ้งดอทคอม จึงมีพันธกิจที่จะรับฟังที่พักคู่ค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ ให้ที่พัก รวมทั้งแสดงถึงความพิเศษและจุดแข็งที่ไม่เหมือนใครของบ้านพัก อพาร์ตเมนต์ และที่พักแปลกใหม่แต่ละแห่งจากตัวเลือกทั้งหมดกว่า 6 ล้านแห่งใน 148,000 จุดหมายบนแพลตฟอร์มบุ๊คกิ้งดอทคอม

ดึงเทคโนฯบริหารจัดการที่พัก

ส่วนฟีเจอร์ใหม่นี้ใช้ “เทคโนโลยี” เข้ามาช่วยผู้จัดการที่พักแบบมืออาชีพในการโปรโมทสิ่งพิเศษไม่เหมือนใครของที่พักบนแพลตฟอร์มของ บุ๊คกิ้งดอทคอม ตลอดจนช่วยให้การจัดการภาระงานในแต่ละวันเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น รวมทั้งกระตุ้นรายได้ให้เติบโตและรักษารายได้เอาไว้

สำหรับผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ต่างๆ เช่น ศูนย์เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ที่สามารถดูโอกาสทางธุรกิจที่ใช้ได้กับที่พักทั้งหมดหรือบางแห่ง ระบบการเชื่อมต่อประสานงานที่ช่วยให้สามารถจัดการธุรกิจได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนรับกุญแจจนถึงการเรียกเก็บเงินประกันความเสียหาย รวมถึง ระบบประเมินคุณภาพดึงดูดผู้เดินทางและตอบสนองตามความคาดหวังที่ลูกค้ามีต่อที่พัก ด้วยระบบประเมินคะแนนตามระดับคุณภาพที่มีความเป็นกลาง ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในแวดงวงที่พักให้เช่าระยะสั้น โดยมีลักษณะคล้ายกับระดับดาวของโรงแรมรูปแบบดั้งเดิม โดยจะคำนวณตามทำเลที่ตั้ง ขนาด และสิ่งอำนวยความสะดวกของที่พัก

“บ้านพัก อพาร์ตเมนต์ และที่พักแปลกใหม่เติบโตรวดเร็วกว่าที่พักประเภทเดิม ๆ อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้มองไปข้างหน้าว่าการร่วมธุรกิจของเราและคู่ค้าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะยังมีศักยภาพในการเติบโตไปด้วยกันอีกมาก” โอลิวีเยร์ กล่าว

ส่องที่พักในไทยผ่านบุ๊คกิ้งฯ

สำหรับประเทศไทย ตัวเลือกที่พักบางแห่งซึ่งเปิดให้จองผ่านบุ๊คกิ้งดอทคอมมานานที่สุดนั้นรวมถึง บ้านไทยย้อนยุคในสไตล์เบดแอนด์เบรคฟาสต์ใจกลางกรุงเทพฯ บ้านพระนนท์ เบดแอนด์เบรคฟาสต์ บังกะโลและกระท่อมสไตล์ไทยๆ ที่เกาะลันตาลองบีช ชาเล่ต์ รวมถึงรีสอร์ทสุดหรูที่หัวหิน ซึ่งมีตัวเลือกอื่นๆ หลากหลายเพิ่มขึ้นในแต่ละปี รวมเป็นจำนวนกว่า 98,000 รายการในตัวเลือกที่พัก ตั้งแต่ประเภทบ้านพักตากอากาศ อพาร์ตเมนต์ รวมไปจนถึงตัวเลือกที่พักที่แปลกใหม่และน่าทึ่งอีกมากมายในประเทศไทย

ส่วนจำนวนการเข้าพักของผู้เข้าพักที่จองผ่านบุ๊คกิ้งดอทคอมตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนั้นมีจำนวนมากกว่า 3 พันล้านครั้ง จากตัวเลือกที่พักทั้งหมดซึ่งมีให้บริการ โดยมีการเข้าพักจำนวน 750 ล้านครั้ง ในที่พักประเภทอื่นที่ไม่ใช่โรงแรมอย่างบ้านพัก อพาร์ตเมนต์ และที่พักแปลกใหม่อื่น ๆ