'พปชร.' ติว 'ส.ส.' ก่อนถกร่าง 'พ.ร.บ.งบฯ63'

'พปชร.' ติว 'ส.ส.' ก่อนถกร่าง 'พ.ร.บ.งบฯ63'

“พปชร.” ติวความพร้อม “ส.ส.” ถก “ร่างพ.ร.บ.งบฯ63” เชิญ “สำนักงบฯ” แจง รายละเอียด ระบุ ใช้เวลา 3 วัน รวม 35 ชม. ย้ำ พรรคร่วมพร้อมโหวตตลอดเวลา ไม่ห่วงเสียงปริ่มน้ำ

วันที่ 15 ต.ค.62 ที่พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุมส.ส.ของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจ ก่อนการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.นี้ โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ มีการเชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณมาชี้แจงรายละเอียดร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ และแจกเอกสารให้กับส.ส.

ทั้งนี้ นายวิรัช แถลงหลังการประชุมถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 63 ว่า ในเบื้องต้นได้จัดสรรเวลาไว้ว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง แถลงเสร็จแล้ว จะให้พรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายสลับกับพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายละ 15 ชั่วโมง รวมเป็น 30 ชั่วโมง และเมื่อรวมเวลาที่นายกฯ และรมว.คลัง แถลงแล้วจะเป็น 32 ชั่วโมง แต่ก็ได้เผื่อเวลาในการประท้วงอีก 3 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 35 ชั่วโมง และคาดว่า จะเริ่มประชุมได้ในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 17 ต.ค.นี้ จนถึงเวลา 23.00 น. ส่วนวันที่ 18 ต.ค. จะเริ่มเวลา 09.30 - 23.00 น. และวันที่ 19 ต.ค. จะเริ่ม 10.00 -​18.00 น.

นายวิรัช กล่าวว่า ได้รับการประสานมาว่า ผู้อภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านมีจำนวนมาก ทำให้พรรคพลังประชารัฐ เพิ่มผู้อภิปรายจาก 15 คน เป็น 25 คน แต่ในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมเพื่อกำหนดเวลาที่แน่นอนอีกครั้ง โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดกรอบการอภิปราย อย่างไรก็ตาม ถ้าพรรคร่วมฝ่ายค้านพูดเกี่ยวกับเรื่องใด ก็จะมีผู้อภิปรายของพรรคร่วมรัฐบาล ที่รับผิดชอบเรื่องนั้นขึ้นตอบโต้ ส่วนกรณีถ้าฝ่ายค้านขอเพิ่มเวลาในการอภิปราย ฝ่ายรัฐบาล ก็ต้องเพิ่มด้วย ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลต้องพร้อมโหวตตลอดเวลา และไม่กังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำ เพราะเพิ่งมีการประชุมวิปรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเตรียมการ และซักซ้อมเพิ่มความเข้าใจมาเป็นอย่างดี