‘โฟล์คสวาเกน’เลื่อนตัดสินใจแผนสร้างโรงงานตุรกี

‘โฟล์คสวาเกน’เลื่อนตัดสินใจแผนสร้างโรงงานตุรกี

โฟล์คสวาเกนประกาศเลื่อนแผนตัดสินใจสร้างโรงงานใหม่ในตุรกี หลังรัฐบาลอังการาปฏิบัติการทางทหารในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

โฆษกโฟล์คสวาเกน บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของเยอรนี แถลงว่า คณะกรรมการบริหารบริษัทเลื่อนการตัดสินใจว่า จะสร้างโรงงานใหม่ในตุรกีหรือไม่ออกไปก่อน โดยต้องจับตาสถานการณ์ปัจจุบันและพัฒนาการอย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วง โรงงานใหม่แห่งนี้จะมีมูลค่าถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ สร้างงาน 4,000 อัตรา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. กองทัพตุรกีรุกเข้าไปในเขตกองกำลังชาวเคิร์ด ที่ช่วยกองกำลังพันธมิตรตะวันตกต่อสู้กับนักรบไอเอส แต่รัฐบาลอังการากล่าวหาว่ากองกำลังชาวเคิร์ดเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ด้านหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน “แฮนเดลสแบลตต์” รายงานว่า ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาโฟล์คสวาเกนตัดสินใจสร้างโรงงานใหม่ในตุรกี เพื่อป้อนตลาดยุโรป แทนที่จะไปตั้งโรงงานในโรมาเนียหรือบัลแกเรีย แต่สมาชิกสภายุโรปบางคนกล่าวหาตุรกีว่า เอื้อประโยชน์และให้เงินอุดหนุนโฟล์คสวาเกนซึี่งฝ่าฝืนกฎหมายอียู

รัฐสมาชิกอียูต่างประณามที่กองทัพตุรกีเข้าไปปฏิบัติการในซีเรีย โดยฝรั่งเศสและเยอรมนีประกาศเมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) หยุดส่งออกอาวุธให้ตุรกี โดยเยอรมนีอ่อนไหวกับความขัดแย้งระหว่างเคิร์ดกับตุรกีมาก ในประเทศมีชาวตุรกีหรือพลเมืองเชื้อสายตุรกีราว 3 ล้านคน เป็นชาวเคิร์ดราว 1 ล้านคน