อสังหาฯแห่ผุดโปรฯหั่นราคา โละสต็อก1.6หมื่นยูนิต

อสังหาฯแห่ผุดโปรฯหั่นราคา โละสต็อก1.6หมื่นยูนิต

ภาพรวมเศรษฐกิจไทยชะลอตัวชัดเจน ขณะที่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ยังเผชิญผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ (แอลทีวี) ทำให้โค้งสุดท้ายของปี แต่ละค่ายต่างอัดแคมเปญราคาดันยอดขายกันสุดฤทธิ์

ข้อมูลจากฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ระบุว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้สต็อกคอนโดมิเนียมมีมากถึง 55,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้สัดส่วน 30% หรือประมาณ 16,500 ล้านบาทป็นสต็อกสร้างเสร็จพร้อมโอน ที่เหลือประมาณ 50% เป็นสต็อกที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และสัดส่วนอีก 20% เป็นโครงการขายพรีเซล 

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาส4 บริษัทมีโปรโมชั่นที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จพร้อมโอนภายใต้ แคมเปญศุภาลัยใส่เต็มแม็กซ์ แจกคูณ 3" ออกมาระบายสต็อกพร้อมโอนของทุกโครงการของบริษัท เนื่องจากสถานการณ์การแข่งขันรุนแรงและเป็นวิธีกระตุ้นลูกค้าได้ผลดีซึ่งทุกนักพัฒนาอสังหาฯต้องการโชว์ยอดขายและรายได้ ฉะนั้นไตรมาส4 จะเป็นช่วงที่มีโปรโมชั่นแรงมากขึ้น จากหลายๆราย รวมถึงศุภาลัยด้วย ซึ่งโปรโมชั่นน่าจะเป็นตัวโปรโมชั่นที่ดึงดูดความสนใจได้มากที่สุดในรอบปี เพราะให้ส่วนลดเพิ่มเติมมากที่สุด

ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าพร้อมโอนมูลค่ารวมกัน 1.4 หมื่นล้านบาท คาดว่า โปรโมชั่นดังกล่าวจะช่วยระบายได้ 5,000-6,000ล้านบาทภายในระยะเวลา 3 เดือนสุดท้ายของปี   

“ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะตลาดอสังหาฯต้องการแรงกระตุ้น เนื่องจากที่ผ่านมาภาครัฐไม่ได้ออกมาตรการกระตุ้นอะไรมาช่วย ฉะนั้นดีเวลอปเปอร์ต้องลงมือทำกันเอง โดยหวังว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดได้โดยเฉพาะกลุ่มเรียลดีมานด์ (ความต้องการที่แท้จริง) เนื่องจากปีนี้บรรยากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้ผู้ซื้อชะลอ หากจำเป็นต้องรีบตัดสินใจซื้อ ทำให้ตลาดไม่คึกคักเท่าที่ควร ”

 

ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า ช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้การแข่งขันในตลาดอสังหาฯ รุนแรงขึ้น ทำให้บริษัทปรับเปลี่ยนวิธีการทำโปรโมชั่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแยกเป็นรายโครงการในแต่ละแบรนด์ ไม่ได้ทำเป็นโปรโมชั่น รวมเหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อให้สามารถสื่อสารให้เกิดความชัดเจนในแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยเฉพาะโครงการที่มีสต็อกพร้อมโอนให้กับผู้บริโภคที่สนใจ อาทิ โครงการคอนโดแบรนด์พลัม พหลโยธิน 89 อยู่ตรงปากซอยเมืองเอก ที่จะเข้าไปทางมหาวิทยาลัยรังสิต ส่วนโครงการใหม่ไม่ได้ทำราคาพิเศษออกมา เช่น เดอะทรี พัฒนาการ, เดอะทรี อนุสาวรีย์

"ปีนี้ตลาดคอนโดติดลบ 15-20% เนื่องจากดีมานด์ลดลง แม้ว่าทุกค่ายจะชะลอเปิดตัวโครงการเพื่อลดซัพพลายในตลาด แต่ทุกคนก็มีสต็อกพร้อมโอนที่เหลืออยู่ จึงต้องเร่งระบายออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ "

โอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)หรือ LPN ระบุว่าตลาดอสังหาฯ ในไตรมาสสุดท้าย ยังคงแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะการแข่งขันด้านราคา ทุกค่ายขนเอาสต็อกที่มีอยู่ออกมาขาย บางโครงการลดราคาต่ำกว่าราคาพรีเซลล์ถึง 15% ในส่วนของบริษัท ได้เตรียมจัดแคมเปญการตลาด โดยใช้กลยุทธ์ราคาพิเศษเพื่อมากระตุ้นยอดขาย ในราคาต่ำกว่าราคาพรีเซลออกมาวันที่ 30 ต.ค.นี้ โดยเตรียมโครงการที่อยู่อาศัยในทำเลต่างๆ มาจัดแคมเปญโปรโมชั่น คิดเป็นมูลค่ายอดขาย 1,000 ล้านบาท จากโครงการพร้อมโอนกรรมสิทธิ์มูลค่า 8,000 ล้านบาท

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทจะออกแคมเปญ ภายใต้ชื่อ “คอนโด ออฟ เดอะ เยียร์ จองคอนโด โกเจแปน” เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯในช่วงโค้งสุดท้ายของปี โดยจะนำสินค้าพร้อมโอนที่มีในมือ มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท จากคอนโดที่มีอยู่ 10 โครงการ มาร่วมแคมเปญเพื่อระบายสต็อก โดยลูกค้าที่ซื้อทุกยูนิตจะได้ตั๋วไปเที่ยวญี่ปุ่นฟรี 2 ที่นั่ง 3 วัน2 คืน คาดว่าจะสามารถระบายได้ 1,500 ล้านบาทภายในช่วง 3 เดือน