'นักอนุรักษ์' อดข้าวอดน้ำประท้วงรัฐ ทบทวนพัฒนาท่องเที่ยวอช.เขาใหญ่รบกวนสัตว์ป่า

'นักอนุรักษ์' อดข้าวอดน้ำประท้วงรัฐ ทบทวนพัฒนาท่องเที่ยวอช.เขาใหญ่รบกวนสัตว์ป่า

เผยเคยมีความพยายามมาตั้งแต่ช้างโขลงใหญ่ตกน้ำเหวนรกตายปี 2535 แต่ยังพบการขยายตัวของสิ่งอำนวยความสะดวก

ที่ปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง จ.นครราชสีมา วันนี้ นักอนุรักษ์จากกลุ่มเด็กรักษ์ป่า เข็มทอง โมราษฏร์ หรือ "พี่จืด" ได้ทำการอดอาหารประท้วง หลังจากเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว โดยได้อดน้ำเป็นวันแรกหลังจากอดอาหารมาเป็นวันที่ 4

ทั้งนี้ ได้มีเจ้าอาวาสวัดสามัคคี พร้อมชาวบ้านท่าสว่าง ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ รวมกว่า 10 คนมาเยี่ยมให้กำลังใจ และมีแพทย์และพยาบาล จาก รพ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มาตรวจดูแลสุขภาพวัดความดันโลหิตให้

นายเข็มทองกล่าวว่า ปัญหาช้างป่าตกเหวนรกตาย มีมานับตั้งแต่ปี 2526 ,2529 และรุนแรงมากขึ้นในปี 2535 ที่มีช้างป่า 8 ตัว ตกเหวนรกตาย และล่าสุดปีนี้ที่มากถึง 11 ตัว

นายเข็มทองกล่าวว่า ตนเองได้ทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกิจกรรม “รำลึกช้าง “ นับตั้งแต่ครั้งเมื่อช้างป่าตกเหวนรกตาย รวม 8 ตัว ในปี 2535 โดยร่วมกับกลุ่มเครือข่ายรักษ์เขาใหญ่ อัน ประกอบด้วย ภญ.ดร.สุภาพร ปิติพร มูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร, หมู สาลิกา กลุ่มนักอนุรักษ์ จ.นครนายก ได้ร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับช้างป่า อาทิ นำมาลัยดอกไม้ป่าไปลอยเหนือน้ำตกเหวนรก,การทำบุญอุทิศส่วนกุศล จัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกระตุ้นจิตสำนึกนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาพักผ่อนบนเขาใหญ่ 4 มาตรการ ขอคืนพื้นที่เขาใหญ่จนเป็นที่รู้จัก คือ การไม่ให้อาหารสัตว์ป่า, ไม้ขับรถเร็วเกินกำหนด 60 กม./ชม. , ไม่ส่งเสียงดัง รบกวนสัตว์ป่า-เพื่อนนักท่องเที่ยว และไม่ทิ้งขยะ โดยให้นำขยะหลังใช้แล้วนำกลับลงไปทิ้ง หรือ ขยะคืนถิ่น แต่กิจกรรมได้ยุติลงไปบ้าง

นายเข็มทองพุ่งเป้าไปที่การสร้างร้านอาหาร, ที่พัก, ร้านขายของที่ระลึกที่ไปขวางเส้นทางเดินของช้างป่าบนเหวนรกเกินความจำเป็น ทำให้ช้างตกไปตาย โดยเขากล่าวว่าไม่อยากให้ช้างทั้ง 11 ตัวตายเปล่า และมีแค่เพียงการทำบุญให้ช้างเท่านั้น

นายเข็มทองต้องให้ รวม.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงมารับแผนแม่บทการพัฒนาเขาใหญ่ หลังจากที่ตนออกมาเคลื่อนไหวแล้ว กลุ่มเครือข่ายนักอนุรักษ์จาก จ.นครนายก,.ปราจีนบุรี ,ภาคอิสาน ได้ออกมาให้กำลังใจ และจะมีเคลื่อนไหวสนับสนุนในโอกาสต่อไป นายเข็มทองกล่าว

ส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับการติดต่อว่าจะมาพูดคุยหารือต่อไป

สำหรับน้ำตกเหวนรก นั้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยังประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเด็ดขาด รวมถึงผู้สื่อข่าวไม่ให้ไปบันทึกภาพ หลังเหตุการณ์ช้างป่าตกตาย 11 ตัว พร้อมเตรียมการก่อสร้างเพนียดเพิ่มเติม และ สร้างสะพานยกระดับในการข้ามลำน้ำเหนือน้ำตกเหวนรก เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำซ้อน

ภาพ เจ้าหน้าที่จัดการซากช้างที่กู้ขึ้นมาจากลำน้ำ/ กรมอุทยานฯ