'ไบโอเมตริก' จับสาวไทยหนีคดี นานกว่า 19 ปี

'ไบโอเมตริก' จับสาวไทยหนีคดี นานกว่า 19 ปี

“ไบโอเมตริก” จับสาวไทยวัย 48 หลบหนีคดีนานกว่า 19 ปี พบไปกบดานในออสเตรเลีย จนได้รับสัญชาติกระทั่งแอบเดินทางกลับเข้าไทย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบคาสนามบิน

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. แถลงผลการจับกุมนางธัชฏามาศ หรือ ชัชฏามาศ อายุ 48 ปี สัญชาติไทย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาตั้งแต่ปี 2543 ในความผิดฐาน ร่วมกันมีเมทิลลีนไดออกซีเมทแอมเฟตามีนไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยฝ่าผืนกฎหมาย

สำหรับการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก นางธัชฏามาศ ได้หลบหนีคดีในชั้นประกันตัวและหนีไปอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย จนได้รับสัญชาติออสเตรเลีย และเปลี่ยนชื่อหลายครั้ง ล่าสุดใช้ชื่อ MRS.WANG ต่อมาผู้ต้องได้เดินทางกลับเข้ามาให้ประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ผ่านท่าอากาศยานดอนเมือง โดยตำรวจได้ตรวจสอบผ่านระบบ Biometrics พบว่านางธัชฏามาศ และ MRS.WANG คือบุคคลเดียวกัน จึงเข้าควบคุมตัวไว้ โดยนางธัชฏามาศ สารภาพว่า ได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุล หลบหนีคดีมาเกือบ 20 ปี โดยอีก 4 เดือนคดีก็จะหมดอายุความ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจศาลที่ประสานความร่วมมือกัน ในการติดตามจับกุมคนที่กระทำผิดไปแล้วหลายปี แม้จะเป็นคนไทย เปลี่ยนชื่อไปแล้วหลายครั้ง แต่ด้วยข้อมูลที่ได้รับจากตำรวจศาลและระบบ Biometrics ที่มีประสิทธิภาพสามารถตรวจจับใบหน้าว่าเป็นบุคคลตามหมายจับได้