ม็อบครูอัตราจ้างกว่า 200 คน บุกศธ.

ม็อบครูอัตราจ้างกว่า 200 คน บุกศธ.

ครูอัตราจ้าง สพฐ.กว่า 200 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี -รมว.ศธ. ร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ลูกจ้างชั่วคราว ระบุไม่อยากถูกจ้างเหมา วอนขอสิทธิ์ลูกจ้างชั่วคราวเหมือนเดิม ปลัดศธ. เผยเตรียมหารือก.การคลัง 16 ต.ค.นี้ เยียวยากลุ่มครู

วันนี้ (15ต.ค.)ที่กระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการแห่งประเทศไทยและเครือข่ายลูกจ้างชั่วคราว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กว่า200คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเวลา เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวในสถานศึกษาสังกัด สพฐ.

โดยนายวิชญ์ธพงศ์ พุ่มบุญภาคย์ ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการแห่งประเทศไทย กล่าวว่าได้เดินทางยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายณัฏฐพล ซึ่งขณะนี้กลุ่มลูกจ้างและนักการภารโรงทั่วประเทศกว่า 60,000 คน ถูกจ้างโดยสัญญาจ้างที่ไม่ชอบธรรม โดยจากเดิมเราอยู่ในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนมีสิทธิประกันสังคมและสวัสดิการอื่นๆที่พึงมีได้ แต่ต่อมาปีงบประมาณ 2563 สพฐ.ได้ส่งหนังสือแจ้งการจัดสรรอัตราจ้างเหมาบริการ

เมื่อเป็นตำแห่งการจ้างเหมาะบริการทำให้กลุ่มลูกจ้างถูกตัดสวัสดิการและสิทธิประกันสังคมถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมส่งผลให้เกิดความไม่มั่นคงในการทำงาน ซึ่งกลุ่มลูกจ้างเกิดความลำบากใจอย่างมากและขาดขวัญกำลังใจจึงขอให้ รมว.ศธ. มีคำตอบในเรื่องนี้ให้แก่พวกเราด้วย หากไม่ได้รับคำตอบที่พอใจกลุ่มลูกจ้างก็จะไม่กลับและปักหลักทวงถามที่ศธ.จนกว่าได้จะรับคำตอบให้กลุ่มลูกจ้างได้เป็นพนักงานราชการหรืออย่างน้อยให้กลับไปตำแหน่งลูกจ้างตามเดิม

ด้านตัวแทนกลุ่มลูกจ้างรายหนึ่งจากโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า พวกเราเดือดร้อนมากและไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องนี้ ซึ่งเราทำงานในตำแหน่งกลุ่มลูกจ้างธุรการในโรงเรียนมานานกว่า 10 ปีและอยู่ ๆ ก็มาเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มอัตราจ้างให้เป็นจ้างเหมาแทน ทำให้พวกเราเกิดความไม่มั่นคงในอาชีพ

เพราะขณะนี้ทราบข้อมูลมาว่าบางเขตพื้นที่ไม่ต่อสัญญาจ้างแล้วด้วย ทั้งนี้ที่ผ่านมารัฐบาลให้คำตอบว่าการปรับเปลี่ยนดังกล่าวเป็นเพราะรัฐไม่มีเงินสมทบประกันสังคมให้จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้การจ้างเหมาะแทน ซึ่งประเด็นนี้พวกเรามองว่ารัฐทำไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีความแตกต่างระหว่างลูกจ้างชั่วคราวกับลูกจ้างเหมาบริการ เช่น สิทธิประโยชน์เกื้อกูล หากเป็นลูกจ้างชั่วคราว มีสิทธิลา มีสิทธิประกันสังคม และสิทธิอื่น ๆ ที่ส่วนราชการกำหนด แต่เมื่อเป็นลูกจ้างเหมาบริการ ไม่มีสิทธิประโยชน์เกื้อกูลใด ๆ หรือแม้กระทั่งงบประมาณที่ใช้จ้างก็แตกต่างกัน เป็นต้น

 

ด้านนายประเสริฐ บุญเรือง รักษาราชการแทนปลัดศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า   ตนเองและผู้บริหารสพฐ.จะไปหารือและชี้แจงกับกระทรวงการคลังเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มครูธุรการกลุ่มนี้ให้ ในวันที่ 16  ต.ค.2562  โดยจะเป็นการเยียวยาให้แก่กลุ่มครูธุรการที่มีปัญหานี้เท่านั้น เพราะกลุ่มธุรการดังกล่าวถูกจ้างเป็นอัตราจ้างมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปี 2562

แต่เมื่อปีงบประมาณ 2563 สำนักงบประมาณแจ้งเปลี่ยนสัญญาการจ้างกลุ่มอัตราจ้างให้เป็นจ้างเหมาบริการแทนจึงเป็นความเดือดร้อนของกลุ่มลูกจ้างกลุ่มนี้ ดังนั้นตนจะไปชี้แจงกระทรวงการคลังให้รับทราบถึงปัญหาและขอให้กลับใช้สัญญาจ้างเป็นอัตราจ้างเหมือนเดิม และจะให้ได้รับสิทธิประกันสังคมและสวัสดิการต่างๆที่พึงมีตามเดิม ทั้งนี้ ศธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมช่วยเหลือแก้ปัญหาให้อย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าจะได้รับคำตอบภายในวันที่ 25 ต.ค.นี้