อีก 20 วัน ลุ้นผล คดีฆาตกรรม 'โทโมโกะ'

อีก 20 วัน ลุ้นผล คดีฆาตกรรม 'โทโมโกะ'

ทางการญี่ปุ่นนัดเข้าพบรมว.ยธ. พรุ่งนี้! หลัง "ดีเอสไอ-นิติวิทยาศาสตร์" ลงพื้นที่ตรวจดีเอ็นเอเพิ่ม หวังหาตัวคนร้ายปิดคดีฆาตกรรม "โทโมโกะ" รอลุ้นผลดีเอ็นเออีก 20 วัน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ลงพื้นพื้นที่ จ.สุโขทัย เพื่อขยายผลการสอบสวนและเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอในจุดที่ต้องสงสัยเพิ่มเติม เพื่อคลี่คลายคดีฆาตกรรม น.ส โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ที่ถูกฆาตกรรมในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ จ.สุโขทัย            เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2550 ว่า ขณะนี้นักนิติวิทยาศาสตร์ได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บดีเอ็นเอและวัตถุพยานเพิ่มเติมตามที่ปรากฎเบาะแสเบื้องต้น โดยขยายผลจากการตรวจดีเอ็นเอเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และกลุ่มผู้ต้องสงสัยในพื้นที่กว่า 300 คน แต่ดีเอ็นเอที่ปรากฏไม่สอดคล้องกับวัตถุพยานที่พบในที่เกิดเหตุฆาตกรรม จึงต้องการขยายผลการสอบสวนให้กว้างขึ้นระหว่างนี้ยังอยู่ระหว่างการรอผลการตรวจพิสูจน์อีก 20 วัน หากผลดีเอ็นเอตรงกับกลุ่มฆาตกรก็จะเป็นคำตอบให้กับคดี

“ผมในฐานะคนสุโขทัย มีความตั้งในและพยายามที่จะหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ และเมื่อมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เห็นว่าหน่วยในกระทรวงมีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะช่วยดำเนินการให้คดีมีความชัดเจนมากขึ้นทั้ง ดีเอสไอและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานอื่นๆ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.สุโขทัยมาก นักท่องเที่ยวมาเที่ยวน้อยลง ดังนั้นหากสามารถปิดคดีจับคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมายได้ ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยและจะกลับมาเที่ยวจ.สุโขทัยเพิ่มขึ้น” รมว.ยุติธรรมกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้( 16 ต.ค.) เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นและครอบครัวของน.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ จะข้าพบนายสมศักดิ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี สำหรับคดีฆาตกรรม น.ส.โทโมโกะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โอนคดีมาให้ดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2556 ทั้งนี้คดีดังกล่าวจะหมดอายุความในปี 2570 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีข้อมูลการข่าวระบุว่า ผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ได้เสียชีวิตไปแล้ว เจ้าหน้าที่อาจจะต้องนำกระดูกของผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวไปตรวจหาไมโตรคอนเดียดีเอ็นเอกับมารดาที่ยังมีชีวิตอยู่ และนำไปตรวจเปรียบเทียบกับวัตถุพยานในที่เกิดเหตุเพื่อคลี่คลายคดีต่อไป