'ศรีสุวรรณ' ร้องป.ป.ช.สอบคู่ 'ธนาธร-ผบ.ทบ.'

"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช. สอบ "ธนาธร" ถ่ายรูปกับ "โจชัว หว่อง" หวั่น กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมร้องให้สอบ "บิ๊กแดง" ไม่เป็นกลางทางการเมือง ชี้หากไม่ผิด จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ ข้าราชการวิจารณ์การเมืองได้

วันนี้ (15 ต.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ไต่สวนสอบสวนพฤติการณ์นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถ่ายรูปร่วมกับนายโจชัว หว่อง เนื่องจากอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง

นายศรีสุวรรณ บอกว่า นายธนาธร ในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ถ่ายรูปร่วมกับนายโจชัว หว่อง แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งภาพดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่จำนวนมาก รวมถึงกรณีนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ก็ได้ออกมาบอกว่า การกระทำดังกล่าว อาจสุ่มเสี่ยงที่จะนำไปสู่ความหวาดระแวงในความสัมพันธ์ไทย-จีน

"ที่ผ่านมา เรามีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด ดังนั้น การที่นายธนาธร ไปถ่ายรูปกับนายโจชัว หว่อง อาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งถึงแม้นายธนาธร จะออกมาบอกว่า แค่เป็นการถ่ายรูปทั่วไป แต่ส่วนตัวเห็นว่า การพูดคุย ไม่จำเป็นต้องต่อหน้าสาธารณชน จึงขอให้ ป.ป.ช. ไต่สวนตามอำนาจหน้าที่ว่า เข้าข่ายขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ โดยหากพบว่า มีพฤติการณ์ ก็ขอให้ดำเนินการเสนอเรื่องต่อศาลฎีกา เพื่อวินิจฉัยลงโทษตามกฎหมายสูงสุดต่อไป"

นอกจากนี้ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยังได้ยื่น ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนคำพูดและการกระทำของผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" ว่าจงใจที่จะฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ มีอคติต่อนักการเมืองบางคน บางกลุ่ม หรือ บางพรรค หรือไม่ 

นายศรีสุวรรณ เสริมว่า พล.อ.อภิรัชต์ ได้บรรยายพิเศษ ซึ่งประเด็นที่ได้พูด กระทบกับนักการเมือง โดยสถานะพล.อ.อภิรัชต์ คือ รับราชการทหาร ไม่ได้เป็นบุคคลธรรมดา ซึ่งต้องอยู่ภายใต้วินัยทหาร รวมถึงมีบทบัญญัติว่า ห้ามทหารไม่เป็นกลางทางการเมือง

"ส่วนตัวเห็นว่า คำพูดของพล.อ.อภิรัชต์ มีการพูดเปรียบเปรยหลายครั้ง ซึ่งคิดว่า ความเหมาะสมไม่มี และอาจเข้าข่ายผิดมาตรฐานทางจริยธรรม ดังนั้น จึงขอให้ ป.ป.ช. หากพบว่าเป็นการละเมิด หรือ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ก็ขอให้ดำเนินการเสนอเรื่องต่อศาลฎีกา เพื่อวินิจฉัยลงโทษตามกฎหมายสูงสุดต่อไป"

อย่างไรก็ตาม นายศรีสุวรรณระบุว่า หากคำพูดของพล.อ.อภิรัชต์ ไม่เข้าข่ายความผิดใด ๆ สังคมไทย อาจต้องถือว่า เป็นบรรทัดฐานของข้าราชการทั่วประเทศ ที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองต่อสาธารณชนได้