Trade Talks หนุน

Trade Talks หนุน

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,630 – 1,635 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ตอบรับผลการเจรจาการค้าด้านบวกหลังปธน.ทรัมป์ เผยว่าสหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าบางส่วนที่สำคัญขั้นแรก

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index ปรับตัวขึ้นแรง +18.50 จุด (+1.15%) ปิดที่ระดับ 1,626 จุด ด้วย Volume 6.1 หมื่นล้านบาท จากความคาดหวังเชิงบวกการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน รวมถึงแรงซื้อกลุ่มพลังงานจากราคาน้ำมันฟิวเจอร์สที่พุ่งขึ้นหลังเกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน นอกจากนี้ครม.เศรษฐกิจยังออก 16 มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวชุดใหญ่ส่งผลให้ดัชนีดีดตัวขึ้นแรง ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติเป็นฝั่งซื้อสุทธิ 215 ล้านบาท และ Net Long TFEX จำนวน 13,198 สัญญา และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,552 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลาง-บวก คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,630 – 1,635 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ตอบรับผลการเจรจาการค้าด้านบวกหลังปธน.ทรัมป์เผยว่าสหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าบางส่วนที่สำคัญขั้นแรกโดยสหรัฐจะระงับการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนจาก 25% เป็น 30% ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ส่วนจีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐมูลค่าราว 4-5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกระแสข่าวล่าสุดจีนยังต้องการเจรจาเพิ่มเติมในรายละเอียดข้อตกลงการค้าขั้นแรกกับสหรัฐในช่วงปลายเดือนต.ค.ก่อนที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะลงนามร่วมกันซึ่งมองเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุนทั่วโลก อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงหลัง IEA ลดคาดการณ์ Demand น้ำมันดิบในตลาดโลกปีนี้ลงสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรล/วัน และปีหน้าลงสู่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว นอกจากนี้สถานการณ์ BREXIT ที่ไม่แน่นอนและเข้าใกล้ deadline 31 ต.ค. จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นที่คาดว่างบ 3Q19 จะเติบโต GPSC BGRIM EA ADVANC DTAC BCH CHG EPG PRM JMT
  • กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD) ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง
  • Defensive stock AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, BGRIM, TTW, CPALL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • MTC (ปิด 58.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 63 บาท) กลุ่มไฟแนนซ์ได้ประโยชน์จาก Trend ดอกเบี้ยขาลงช่วยลดต้นทุนเงินทุน โดยปีหน้า MTC มีหนี้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดและสามารถ Refinanc ได้มากที่สุดของกลุ่มที่ประมาณ 8,700 ล้านบาท
  • JMART (ปิด 9.05 ซื้อ/เป้า 11 บาท) คาดผลกำไรเติบโตต่อเนื่องจากธุรกิจในกลุ่มบริษัทลูกเดินหน้าสร้างผลกำไร นำโดย JMT SINGER และ J -asset ขณะเดียวกันธุรกิจมือถือของ JMART ยังได้ Sentiment จากข่าว I Phone 11 จะเริ่มวางขายในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 18 ต.ค.นี้

บทวิเคราะห์วันนี้

TRUE (ปิด 5.3 ซื้อ เดิม ถือ /เป้า 6.8), Macro wizard (ตลาดยังไม่เชื่อสงครามการค้าจะจบ)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) Trade war คลี่คลาย จีนกับสหรัฐบรรลุข้อตกลงบางส่วนเพื่อยุติข้อพิพาทการค้า : การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนเมื่อวันที่ 10-11 ต.ค. 19 จบลงด้วยดีเมื่อทั้ง 2 ประเทศสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันบางส่วนเพื่อปูทางไปสู่การยุติข้อพิพาทการค้า โดยสหรัฐจะระงับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตรา 25% เป็น 30% มูลค่า 2.5 แสนล้านเหรียญซึ่งเดิมจะมีมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 ต.ค.19 ส่วนจีนตกลงจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น4-5 หมื่นล้านเหรียญ นอกจากนี้การเจรจายังมีความคืบหน้าในหลายด้าน อาทิ การเกษตร, การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา, อัตราแลกเปลี่ยน, การถ่ายโอนเทคโนโลยี และการบริการทางการเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดของข้อตกลง โดยเชื่อว่าผู้แทนทั้ง 2 ประเทศจะต้องจัดให้มีการประชุมร่วมกันอีกในหลายๆครั้ง และคาดว่าจะมีการลงนามในระดับประธานาธิบดีได้ในการประชุม APEC ซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศชิลีในช่วงเดือน พ.ย.19
  • (-) กลุ่มธุรกิจน้ำมัน - IEA ลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบของโลก สะท้อนภาวะเศรษฐกิจหดตัว: สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดความต้องการน้ำมันดิบของโลกในปีนี้และปีหน้าลงเป็น 1 ล้านบาร์เรล และ 1.2 ล้านบาร์เรล จากเดิม 1.1 และ 1.3 ล้านบาร์เรล เนื่องจากวิตกกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะทำให้ความต้องการน้ำมันดิบลดลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ตอบรับในทางลบโดยปรับตัวลง USD1.11/bbl (-2%) ปิดที่ระดับ USD53.59/bbl 
  • (+) 16 39.8 เมื่อวันศุกร์ ครม.เศรษฐกิจมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีก 16 มาตรการ เน้นดึง นักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมาเทียวในประเทศไทยให้ได้ตามเป้าของปีนี้ที่ 39.8 ล้านคน จากช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.19) ทำได้เพียง 26.5 ล้านคน แบ่งเป็น มาตรการระยะสั้น (ปีนี้) 11 มาตรการ และมาตรการระยะกลาง (6 เดือน – 1 ปี) 5 มาตรการ มาตรการระยะสั้นจะเน้นอำนวยความสะดวกและกระตุ้นการใช้จ่าย อาทิ เพิ่มจุด Vat refund, Apply Visa ผ่าน E-Visa ให้กับนักท่องเที่ยวจีนทั้งประเทศ ส่วนมาตรการระยะยาว เน้นการจัดสัมนาและกิจกรรมขนาดใหญ่ที่เป็น World Event หรือ Mega Event  อาทิ Marathon Series , งาน Moto GP, Super GT และ Music festival เป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว Top pick AOT MINT และ ERW