Commodities Update (15 ต.ค.62)

Commodities Update (15 ต.ค.62)

Trade war คลี่คลายหนุนราคา Commodities ฟื้นตัว

  • ราคาน้ำมันดิบ กลับมาฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ ตอบรับข่าวเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านถูกโจมตีในเขตพื้นที่ทะเลแดง และคาดหวังจีนกับสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติสงครามการค้า ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 3.58%wow ปิดที่ระดับ  USD54.7/bbl และน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 2.87%wow ปิดที่ระดับ USD60.49/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนในทิศทางขึ้น โดยเชื่อว่าปัญหา Trade war ระหว่างจีนกับสหรัฐที่เริ่มคลี่คลายไปในทางบวกจะช่วยผลักดันให้ราคาน้ำมันดิบค่อยๆฟื้นตัว โดยสัปดาห์นี้เราให้กรอบราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ระดับ USD53-55/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 11 ต.ค. 19 ที่ระดับ USD6.14/bbl ลดลง 6.69%wow หลักๆยังถูกถ่วงจากการลดลงของราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันเตาซึ่งเป็นผลจากลดใช้น้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงก่อนที่มาตรการใหม่ของ IMO จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.2020 เป็นต้นไป
  • กลุ่มปิโตรฯ สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาผลิตภัณฑ์ค่อนข้างทรงตัวโดยเฉพาะสายโอเลฟินส์ (HDPE) แต่ราคาวัตถุดิบ(Naphtha) กลับมาฟื้นตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการปรับตัวลง ทั้งสายอะโรเมติกซ์ และ โอเลฟินด์ เป็น Sentiment ลบต่อการลงทุน อาทิ PTTGC SCC